Thứ 6, ngày 1 tháng 7 năm 2022

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ cho xe thu phí không dừng lưu hành, bắt đầu từ 1-6

11/05/2022 19:21 GMT+7

TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan thống nhất từ 1-6 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm thu phí không dừng (ETC), không phục vụ xe trả tiền mặt.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ cho xe thu phí không dừng lưu hành, bắt đầu từ 1-6 - Ảnh 1.

Từ 1-6-2022, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe sử dụng thu phí không dừng - Ảnh: TRẦN HUY HÙNG

Tại cuộc kiểm tra công tác tổ chức giao thông phục vụ thí điểm ETC hoàn toàn tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều 11-5, bà Bùi Thị Quỳnh, phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết đã xây dựng xong phương án tổ chức giao thông, hướng dẫn xe vào, xử lý sự cố. Đơn vị này cũng đang làm đường truyền dự phòng tránh trường hợp không thu phí ETC được do sự cố đứt cáp quang như vừa rồi.

Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 trạm thu phí với 62 làn. Từ ngày 1-6 tới, khi thực hiện thu phí ETC hoàn toàn sẽ đóng các làn thu phí tiền mặt, chỉ sử dụng 32 làn ETC tại 6 trạm thu phí. Tại mỗi trạm thu phí sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý xe gặp sự cố trong quá trình thu phí. Xe trả phí bằng tiền mặt có thể đi quốc lộ 5 song song với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, 6 tháng trước đây xe sử dụng ETC trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới chiếm 30% tổng số xe. Đến nay lượng xe sử dụng ETC đã lên 60%, có thời điểm đạt 65% tổng số xe qua đường cao tốc này.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - nhận định ETC tiện lợi, văn minh và góp phần giảm ùn tắc tại các trạm thu phí nên mong người dân sử dụng nhiều hơn. Ông Đức cho biết khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện ETC hoàn toàn, Cục Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng thường trực xử lý các sự cố, xử phạt người cố tình vi phạm. Sau đó sẽ tính toán phương án xử phạt qua hình ảnh những tài xế vi phạm về ETC.

Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho rằng nếu làm tốt thu phí ETC hoàn toàn trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tiền đề thực hiện trên các tuyến cao tốc khác.

Ông Huyện đề nghị đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cường tuyên truyền xe không dán thẻ ETC không đi vào đường cao tốc này từ ngày 1-6-2022, thông báo cho lái xe biết từ xa để xe không sử dụng ETC tránh đi vào đường cao tốc này.

"Những tháng đầu lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường trực để phân luồng giao thông, hướng dẫn cho người dân quen, xử lý người cố tình vi phạm. Sau này sẽ thực hiện phạt nguội. Giờ có công nghệ rồi và có đủ căn cứ pháp lý để phạt tại chỗ, phạt nguội vi phạm về ETC" - ông Huyện cho biết.

Ông Huyện cũng đề nghị đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xả trạm thu phí khi xảy ra sự cố, trường hợp bất khả kháng. "Cách đây 2 năm tôi ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ và Bộ Tài chính không thu phí vào những ngày lễ Tết. Những ngày đó không thu phí thì chỉ kéo dài thời gian thu phí, ngân hàng, nhà đầu tư thu chậm lại một chút chứ không thất thoát tiền. Có những dự án BOT doanh thu tốt thì xả trạm dịp lễ Tết vẫn rút ngắn thời gian thu phí được" - ông Huyện lý giải.

Theo nghị định 123 của Chính phủ, người điều khiển "xe không đủ điều kiện để thu phí ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC) đi vào làn đường thu phí theo hình thức ETC sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.

Không lắp đủ thu phí tự động: Sẽ dừng thu phí, được không? Không lắp đủ thu phí tự động: Sẽ dừng thu phí, được không?

TTO - Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, từ tháng 6-2022 tại các trạm thu phí BOT chỉ còn duy nhất một làn thu phí hỗn hợp, còn lại là thu phí tự động (thu phí không dừng - ETC). Thậm chí có tuyến cao tốc chỉ có làn ETC.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận