01/03/2024 13:21 GMT+7

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sớm hoàn thành phần cầu trong khi chờ cát

Ngày 1-3, tỉnh Đồng Tháp họp Ban chỉ đạo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sau 7 tháng khởi công, hiện 3 mỏ cát được giao cho công trình vẫn chưa xong thủ tục khai thác, phần đường chậm so với kế hoạch do thiếu cát.

Ban chỉ đạo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu họp bàn tháo gỡ khó khăn nguồn cát sáng 1-3 - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Ban chỉ đạo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu họp bàn tháo gỡ khó khăn nguồn cát sáng 1-3 - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, dự án thành phần 1 có tổng cộng 16 gói thầu, đã lựa chọn nhà thầu 14/16 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 14 giá hợp đồng 2.805 tỉ đồng nhà thầu đã huy động hơn 250 người, hơn 90 đầu thiết bị, tổ chức 38 vị trí thi công (phần cầu và dầm sàn liên tục).

Về tiến độ thi công, phần cầu và dầm sàn liên tục dự kiến hoàn thành trong năm 2024; phần đường chậm so với kế hoạch, do nguồn cung cấp cát khan hiếm. Giải ngân vốn năm 2024 đến nay là 283/882 tỉ đồng, đạt 32,1%.

Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khởi công từ tháng 6-2023, dự kiến tháng 6-2024 phía Tiền Giang sẽ khởi công dự án thành phần 2, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh cuối năm 2024 khởi công, cần chuẩn bị vật liệu cung cấp cho các dự án này.

Thi công dầm sàn liên tục tại vị trí cầu vượt nút giao Mỹ An - Cao Lãnh do Công ty TNHH MTV cơ khí và xây dựng Thiên An thực hiện - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT (ảnh chụp ngày 29-2)

Thi công dầm sàn liên tục tại vị trí cầu vượt nút giao Mỹ An - Cao Lãnh do Công ty TNHH MTV cơ khí và xây dựng Thiên An thực hiện - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT (ảnh chụp ngày 29-2)

Ông Hồ Vĩnh Quan - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp - cho biết theo cam kết, phần cầu và dầm sàn liên tục dự kiến hoàn thành trong năm 2024, thực tế để đẩy nhanh tiến độ có những đặc thù, cả Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 3 đơn vị đúc dầm, hiện tại đã xong mố trụ nhưng dầm phải đợi đặt hàng mới có.

"Việc mở mũi thi công thêm đang vướng do hết nguồn cát, 121.000m3 do tổ điều phối cát cung cấp đã tổ chức mặt bằng thi công, nhà thầu cố gắng điều chuyển cát từ những vị trí khác tới. Hiện tại cần khoảng 50.000m3 luân chuyển tới các vị trí để thi công cầu. Trước mắt tổng nhu cầu cát khoảng 1,7 triệu m3 để triển khai tất cả các mũi thi công cầu và đường", ông Quan nói.

Ông Lê Quốc Phong - bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - nhận định sau gần 7 tháng khởi công, khối lượng công việc đạt được khá tốt, các đơn vị được giao phấn đấu cuối năm 2024 bàn giao 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công dự án thành phần 1.

Ông Phong yêu cầu Ban quản lý dự án tính toán thời gian thi công đạt tiến độ tháng 10-1025 hoàn thành, trong đó thi công phần cầu đẩy nhanh tiến độ hơn, rút ngắn thời gian. Đề nghị tổ điều phối cát từ công trình đầu tư công chuyển 50.000m3 cho công trình nhằm mở tất cả các mũi thi công cầu, cố gắng tháng 10-2024 phải dứt điểm.

"Ban cán sự Đảng, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo hoàn tất tất cả thủ tục cần thiết tại 3 mỏ cát đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương dùng cơ chế đặc thù cung ứng cát cao tốc; các sở liên quan xây dựng tiến độ thực hiện hoàn tất thủ tục 3 mỏ này, chi tiết tiến độ các thủ tục cần thiết.

Chậm nhất đến cuối tháng 3 xong các thủ tục pháp lý để khai thác cát. Đầu tháng 4 cát vào công trình để đảm bảo tiến độ, tăng ca, để đảm bảo yêu cầu chung", ông Phong chỉ đạo.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công mới đạt 5,8% sau hơn 5 thángCao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công mới đạt 5,8% sau hơn 5 tháng

Ngày 5-12, UBND tỉnh Đồng Tháp họp bàn về tình hình thực hiện dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cát đắp nền, tiến độ thi công chỉ đạt 5,8% giá trị hợp đồng sau 5 tháng khởi công.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên