29/11/2016 06:52 GMT+7

Cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump bị phản bác

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các chuyên gia, quan chức chính quyền ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 28-11 đều bác bỏ cáo buộc có "hàng triệu" người Mỹ đã bỏ phiếu trái phép của ông Trump.

Ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri sau khi bang Michigan công bố kết quả bầu cử của họ ngày 28-11 - Ảnh: AFP
Ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri sau khi bang Michigan công bố kết quả bầu cử của họ ngày 28-11 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, sau khi đưa ra tuyên bố lẽ ra ông đã giành chiến thắng ở cả số phiếu bầu cử tri phổ thông, ông Trump còn nói thêm trên Twitter: "Những gian lận trong bầu cử nghiêm trọng ở bang Virginia, New Hampshire và California, tại sao truyền thông không đưa tin về những điều này? Thiên vị nghiêm trọng - vấn đề rất lớn!".

Trong khi đó ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein cho biết ngày thứ hai (28-11), chiến dịch của bà đã nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu ở hơn 100 (trong số 9.163) khu vực bầu cử của bang Pennsylvania và sẽ còn tiếp tục nộp thêm nữa.

Thứ sáu tuần trước Đảng Xanh cũng đã nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin và có kế hoạch nộp đơn đề nghị kiểm lại phiếu ở bang Michigan vào thứ tư tuần này (30-11).

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy đã xảy ra gian lận trên quy mô lớn trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ngày 28-11 ông Trump đã tăng thêm số phiếu đại cử tri của ông lên 306 phiếu, so với 232 phiếu của bà Clinton sau khi bang Michigan xác nhận kết quả bầu cử của bang này và chiến thắng của ông Trump tại bang đó.

Các nghị sĩ Dân chủ, Cộng hòa và tự do đều bác bỏ cáo buộc của ông Trump về vấn đề gian lận bầu cử, cho rằng đó là những cáo buộc thiếu căn cứ.

Một số chuyên gia cảnh báo điều này có thể đặt ra một tiền lệ không hay về việc mất niềm tin vào thể chế dân chủ cũng như vào chính sự lãnh đạo của ông Trump sau này.

Chiến dịch của bà Clinton cho biết họ sẽ tham gia vào quá trình kiểm lại phiếu nhưng đồng thời cũng nói cho tới nay chưa phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy kết quả bầu cử bị thao túng, làm sai lệch.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên