28/11/2016 06:52 GMT+7

​Ông Trump nói lẽ ra ông đã thắng cả số phiếu phổ thông 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một số trợ lý cao cấp của tổng thống đắc cử Donald Trump thậm chí còn hé lộ khả năng ông Trump sẽ "làm khó" nếu chiến dịch của bà Clinton tham gia việc kiểm lại phiếu bầu.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố đáng lẽ ông cũng giành chiến thắng ở số phiếu cử tri phổ thông nếu không phải vì có
Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố đáng lẽ ông cũng giành chiến thắng ở số phiếu cử tri phổ thông nếu không phải vì có "hàng triệu người" bỏ phiếu bất hợp pháp - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ngày chủ nhật (27-11) giờ Mỹ, tổng thống đắc cử Donald Trump quả quyết rằng, nếu không phải vì "hàng triệu lá phiếu bất hợp pháp", ông cũng đã giành chiến thắng ở cả số phiếu cử tri phổ thông.

Cùng với đó, tỉ phú New York cũng chỉ trích gay gắt việc kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin, gọi đó là một việc làm "tốn thời gian".

Trong ngày 27-11, ông Trump và các trợ thủ của ông đã có những động thái phản ứng dữ dội về vấn đề kiểm lại phiếu đã và đang diễn ra.

Trong một loạt các nội dung tung lên mạng xã hội Twitter lúc sáng sớm, ông Trump nhắc lại việc bà Clinton cần tôn trọng quá trình bầu cử.

Sau đó với nội dung tung lên Twitter vào buổi chiều, ông Trump nói thêm: "Cùng với việc giành chiến thắng áp đảo ở số phiếu đại cử tri, tôi cũng sẽ thắng ở số phiếu bầu cử tri phổ thông nếu các bạn loại bỏ bớt hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp".

Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump từng cảnh báo kết quả có thể bị "thao túng". Tuy nhiên kể từ sau chiến thắng bất ngờ ngày 8-11, ông không còn đề cập vấn đề này nữa, cho tới những thông tin tung ra ngày 27-11.

Cả ông Trump lẫn các trợ thủ của ông đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào về việc "hàng triệu" cử tri bị cho là đã bỏ phiếu trái phép. Ông Trump cũng không giải thích vì sao ông sẽ phản đối việc kiểm lại phiếu nếu tình trạng bỏ phiếu trái phép là vấn đề nghiêm trọng đến vậy.

Cho tới nay những đơn vị giám sát bầu cử vẫn chưa chỉ ra bất cứ sai phạm nào ở cấp độ quy mô lớn.

Trong khi đó, bà Kellyanne Conway, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ngày 27-11 hé lộ thông tin, nếu nhóm của bà Clinton tham gia thúc đẩy mạnh mẽ việc kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin, tổng thống đắc cử có thể sẽ nghĩ lại về cam kết của ông là không tìm cách truy tố bà Clinton về việc sử dụng email cá nhân thời làm ngoại trưởng.

Mặc dù việc kiểm lại phiếu là yêu cầu của ứng cử viên tổng thống đảng Xanh, bà Jill Stein, tuy nhiên chiến dịch tranh cử của bà Clinton nói sẽ tham gia quá trình đó.

Phát biểu trên đài ABC, bà Conway nói, trong khi ông Trump đã tỏ ra "cao thượng" với bà Clinton thì bà Conway cho rằng bà Clinton sẽ yêu cầu luật sư của bà tham gia vào việc kiểm lại phiếu.

Cùng với đó, chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump, ông Reince Priebus cho biết, mặc dù tổng thống đắc cử không "tìm các phương pháp hay cách thức để truy tố bà Clinton", nhưng ông ấy có thể sẽ "muốn nghe" khi có bất cứ những phát hiện mới nào khác chống lại bà trong các cuộc điều tra thời gian tới.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu đối thủ cùng đảng Dân chủ với bà Clinton giai đoạn bầu cử sơ bộ, lên tiếng bảo vệ vấn đề kiểm lại phiếu.

Phát biểu trên đài CNN, ông Bernie Sanders nói: "Đảng Xanh có quyền làm việc đó. Chúng ta có thể kiểm lại phiếu ở gần như mọi cuộc bầu cử".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên