12/10/2014 06:33 GMT+7

​Cảnh sát giao thông Thái Lan chống hối lộ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chiến dịch ngăn chặn người vi phạm hối lộ cảnh sát giao thông ở Thái Lan nhanh chóng bị xóa bỏ sau vài ngày phát động vì gây tranh cãi.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường phố Bangkok - Ảnh: AFP
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường phố Bangkok - Ảnh: AFP

Cảnh sát thủ đô Bangkok hồi đầu tuần này công bố chiến dịch thưởng tiền cho cảnh sát giao thông nào bắt quả tang được người vi phạm luật giao thông tìm cách hối lộ họ. Số tiền thưởng không nhỏ: 10.000 baht (khoảng 310 USD)/vụ.

Phó cảnh sát trưởng Bangkok Adul Narongsak công bố kế hoạch này khi đề ra các chính sách đối với cảnh sát giao thông năm 2015, trong đó khuyến khích sự liêm chính và lịch sự của lực lượng này.

Lương cảnh sát thấp

Chống triệt để tham nhũng trong cảnh sát

Theo Reuters, chiến dịch ngăn chặn nạn hối lộ cảnh sát giao thông được coi là một phần trong nỗ lực của chính quyền quân sự nhằm đấu tranh chống lại văn hóa tham nhũng ăn sâu vào lực lượng này.

Quân đội đã đặt ra kế hoạch tái cơ cấu lực lượng cảnh sát và tìm cách xóa bỏ văn hóa “hối lộ để xin việc” trong lực lượng.

“Bất kỳ vị cảnh sát giao thông nào bắt được người vi phạm đưa hối lộ sẽ được thưởng 10.000 baht. Số tiền sẽ đến từ quỹ phúc lợi cảnh sát giao thông” - ông Adul cho biết và hi vọng số tiền thưởng sẽ khuyến khích cảnh sát giao thông kiên quyết không nhận đút lót.

Số tiền này có thể nói khá cao so với thu nhập của một viên cảnh sát. Reuters dẫn số liệu năm 2013 nói lương khởi điểm của cảnh sát Thái khoảng 6.000 baht/tháng (tương đương 185 USD) và bị coi là dưới mức trung bình của nước này.

Trong khi đó tại Bangkok, nơi ùn tắc giao thông được liệt vào hàng tồi tệ nhất thế giới, chuyện người lái xe trên đường dúi vài tờ bạc cho cảnh sát giao thông khi bị chặn lại vì một lỗi vi phạm nhỏ không phải là chuyện gì lạ lẫm.

Nhưng với chiến dịch mới của cảnh sát Thái, những người dúi tiền như vậy sẽ bị bắt ngay lập tức.

“Chúng tôi muốn thay đổi nhận thức và thói quen này đồng thời khen thưởng những ai thể hiện rằng mình trong sạch” - ông Adul giải thích.

Ông cũng cảnh báo ngược những cảnh sát vẫn cố lén lút nhận tiền rằng họ sẽ bị xử lý kỷ luật theo điều lệ ngành và cả xử lý hình sự.

Phó cảnh sát trưởng Bangkok khuyến khích người dân chụp ảnh những vụ việc cảnh sát nhận hối lộ để làm bằng chứng.

Thực tế, như báo The Nation cho biết nhiều cảnh sát giao thông ở Thái từng bị máy quay bí mật ghi lại cảnh nhận tiền từ người vi phạm luật giao thông.

Gây chia rẽ và ngờ vực

Nói là làm, hôm 8-10 ông Adul thưởng nóng cho hai chiến sĩ cảnh sát giao thông bắt người vi phạm có hành vi đút lót.

Hai cảnh sát Seri Triwong và Narin Fukbamrung trong lúc tuần tra phát hiện một người lái xe ngược chiều và chặn lại.

Khi họ đang ghi biên bản thì người vi phạm đưa 100 baht (3,1 USD) và xin xỏ cảnh sát không ghi giấy phạt.

Mặc dù được cảnh báo rằng việc đưa hối lộ sẽ bị bắt nhưng người lái xe này không nghe và vẫn cố đưa tiền. Anh ta bị bắt sau đó.

Viên cảnh sát Narin trước đây cũng đã được khen thưởng vì sự trung thực, từng bắt nhiều người cố tình hối lộ. Tuy nhiên lần này Narin không biết gì về chiến dịch khen thưởng mới công bố.

Theo Bangkok Post, đưa hối lộ là một tội hình sự theo điều 144 của Luật hình sự Thái Lan. Người vi phạm có thể bị tù cao nhất là 5 năm hoặc bị phạt 10.000 baht hoặc cả hai.

Tuy nhiên, hôm 10-10, cảnh sát Bangkok phải bãi bỏ chiến dịch “thưởng để chống hối lộ”.

Trong một công văn được gửi đến cho họ, Ủy ban Bảo vệ trật tự quốc gia do quân đội lập ra sau đảo chính và các tướng lĩnh cảnh sát cấp cao nói họ không có chủ trương như vậy.

Công văn cũng kêu gọi các cảnh sát không được “mồi” cho người vi phạm đưa hối lộ rồi bắt họ lấy thưởng, vừa được tiền vừa được danh.

Cũng theo công văn, chiến dịch này gây ra sự chia rẽ và ngờ vực giữa cảnh sát và người dân, vi phạm nguyên tắc của lực lượng cảnh sát.

Theo Bangkok Post, mặc dù chiến dịch này mang mục tiêu ban đầu là nỗ lực giảm nạn hối lộ nhưng nhận được ý kiến trái chiều vì chỉ nhằm vào người đưa hối lộ chứ không nhằm vào người nhận hối lộ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên