05/01/2014 10:29 GMT+7

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử

BaoChau
BaoChau

TTO - Một số ngân hàng đã gửi đến các khách hàng cảnh báo tình trạng lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử.

Theo đó, công an đã phát hiện một số đối tượng dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet hoặc mobile rồi mua lại và sử dụng lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền... Việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

a9DfmDJq.jpgPhóng to
Cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền để làm thủ tục nhận thưởng

Ngoài ra, các ngân hàng còn ghi nhận một số hiện tượng như có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng… đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hoặc giả danh người của ngân hàng gọi điện hỏi thăm, chăm sóc khách hàng và đề nghị cung cấp các thông tin của thẻ để xác nhận, ghi nhận lại, hoặc giả lực lượng công an, viện kiểm sát, an ninh ngân hàng gọi điện cho người bị hại thông báo tài khoản của họ bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mã số bảo vệ.

Trong lúc điện thoại bọn chúng tạo âm thanh như còi hú xe cảnh sát; tiếng cấp dưới báo cáo vụ việc tài khoản của nạn nhân bị hacker tấn công… để người bị hại nghe thấy. Người bị hại tưởng thật cung cấp số tài khoản, mật mã thẻ cho chúng.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Các ngân hàng đưa ra khuyến cáo khách hàng không nên đứng tên mở hộ tài khoản tại ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng; cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, mobile… khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.

Cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Cần kiểm tra lại các chương trình quay thưởng, nhận thưởng trên website chính thức của ngân hàng; Khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến tội phạm, khách hàng báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời thông báo ngay cho ngân hàng.

PV

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên