05/10/2014 19:53 GMT+7

​Cảnh báo nguy cơ dịch Ebola lan sang châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-10, các nhà khoa học Anh lên tiếng cảnh báo nhiều khả năng dịch Ebola sẽ lan sang châu Âu trong tháng 10 này.

Nhân viên y tế Mỹ mặc quần áo bảo hộ đi vào căn hộ của bệnh nhân Ebola tại Dallas - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhóm nghiên cứu ĐH Lanchester đã phân tích dữ liệu giao thông hàng không và tốc độ cũng như hướng lây lan dịch Ebola.

Họ xác định có 75% khả năng vi rút tử thần này sẽ lan tới Pháp qua đường hàng không vào ngày 24-10. Và có 50% khả năng Ebola sẽ đến Anh cùng ngày.

Pháp đối mặt với nguy cơ lớn do các nước Tây Phi như Guinea, Sierra Leone và Liberia đều là quốc gia nói tiếng Pháp và có nhiều người qua lại Pháp.

Các nhà nghiên cứu cho biết có khả năng một số người bệnh mang vi rút đến châu Âu mà không biết mình mắc bệnh. Bỉ cũng là nước có nguy cơ dính dịch Ebola với tỷ lệ 40%. Hiện tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa ra lệnh hạn chế bay tới các nước có dịch.

Trong khi đó người dân bang Texas tại Mỹ đang hoang mang sau vụ một bệnh nhân Ebola từ Liberia không được cách ly kịp thời tại thành phố Dallas. Theo New York Times, Bộ Y tế Mỹ cho biết đã nhận được hàng trăm thông báo nghi nhiễm Ebola.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã điều tra hơn 100 trường hợp, nhưng chưa phát hiện ca nhiễm mới nào.

Hôm qua, tình trạng của bệnh nhân Thomas Eric Duncan đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Ông Duncan đến Dallas từ Liberia hai tuần trước đây và phát bệnh nhưng không được cách ly kịp thời.

Giám đốc CDC Thomas Frieden đã ra lệnh cho các bệnh viện trên toàn quốc kiểm tra chặt chẽ các bệnh nhân nhập viện, đặc biệt người đến Tây Phi thời gian qua.

Hiện CDC đã xác định có chín người tiếp xúc trực tiếp với ông Duncan trong thời gian ông phát bệnh. Họ đều tình nguyện sống cách ly để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên