Thứ 4, ngày 25 tháng 5 năm 2022
Cảnh báo lừa đảo với chiêu trò 'nâng cấp SIM'
TTO - Hôm 21-1, Viettel có thông tin cảnh báo tới chủ thuê bao sử dụng nhà mạng này cần cảnh giác về việc các tin nhắn giả mạo ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Một ngân hàng phát thông tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả trong những ngày cận Tết - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Liên quan tình trạng này, tuần qua một số ngân hàng HSBC, VPBank, Nam A Bank... cũng thông tin đến khách hàng cẩn trọng với cuộc gọi nâng cấp SIM điện thoại. Đây là phương thức, thủ đoạn mà kẻ lừa đảo sử dụng gần đây để chiếm quyền sử dụng SIM và lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.
VPBank cho hay, qua điều tra, một số khách hàng của ngân hàng này đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng... Đồng thời, chúng còn dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp.
Khi khách hàng làm theo chỉ dẫn như gửi tin nhắn hay nhấn vào trang liên kết mà họ cung cấp hoặc chia sẻ OTP mà công ty viễn thông gửi cho khách hàng, theo HSBC, SIM điện thoại của khách sẽ bị mất tín hiệu và không thể sử dụng được nữa. Ngay lúc này, kẻ lừa đã chiếm dụng số điện thoại của khách hàng và ngay lập tức tiến hành các giao dịch.
"Chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước nhưng thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều khách hàng có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G. Các nhà mạng viễn thông và các ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, song vẫn có khách hàng bị "sập bẫy" kẻ gian", VPBank thông tin.
Để không bị mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ gồm ngân hàng và công ty viễn thông. Không cung cấp mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai dù là nhân viên ngân hàng.
Đặc biệt trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng, khách hàng cần báo ngay với nhà mạng, ngân hàng và công an để có phương án xử lý kịp thời.
Ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường tuyên truyền để khách hàng nâng cao cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo.
Theo ông Tú, việc khách hàng bị kẻ gian lừa lấy trộm tiền do hacker chiếm tỉ lệ nhỏ mà chủ yếu vẫn do người sử dụng chưa cẩn thận để lộ thông tin bí mật.
-
TTO - Ngày 25-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thừa nhận sở đã có thiếu sót trong quá trình thực hiện thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.
-
TTO - Tổng cục Hải quan khẳng định không phát hiện thất thoát về thuế đối với xe nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng. Tuy nhiên, cơ quan này đề xuất tới đây Cục Hải quan sẽ không cấp phép nhập khẩu xe theo diện này nữa.
-
TTO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay dư luận mấy ngày qua nói nhiều việc sách giáo khoa tăng 2-3 lần và việc này ông 'không phải thanh minh hay giải thích cho doanh nghiệp nhưng cung cấp thông tin để các đại biểu Quốc hội biết thêm'.
-
TTO - Bản tin chiều 25-5 của Bộ Y tế cho biết hôm nay có 46 tỉnh thành ghi nhận 1.344 ca mắc COVID-19 mới, tăng rất nhẹ so với ngày trước đó. Trong số trên 10,7 triệu F0 từ đầu vụ dịch, có trên 9,4 triệu đã khỏi bệnh.
-
TTO - Từ mức chốt cứng 69,9 triệu đồng/lượng buổi sáng nay, 25-5, cuối ngày hôm nay giá vàng miếng SJC bất ngờ quay đầu giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận