Thứ 6, ngày 27 tháng 5 năm 2022

Cảnh báo lừa đảo với chiêu trò 'nâng cấp SIM'

22/01/2022 06:30 GMT+7

TTO - Hôm 21-1, Viettel có thông tin cảnh báo tới chủ thuê bao sử dụng nhà mạng này cần cảnh giác về việc các tin nhắn giả mạo ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cảnh báo lừa đảo với chiêu trò nâng cấp SIM - Ảnh 1.

Một ngân hàng phát thông tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả trong những ngày cận Tết - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Liên quan tình trạng này, tuần qua một số ngân hàng HSBC, VPBank, Nam A Bank... cũng thông tin đến khách hàng cẩn trọng với cuộc gọi nâng cấp SIM điện thoại. Đây là phương thức, thủ đoạn mà kẻ lừa đảo sử dụng gần đây để chiếm quyền sử dụng SIM và lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.

VPBank cho hay, qua điều tra, một số khách hàng của ngân hàng này đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng... Đồng thời, chúng còn dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp.

Khi khách hàng làm theo chỉ dẫn như gửi tin nhắn hay nhấn vào trang liên kết mà họ cung cấp hoặc chia sẻ OTP mà công ty viễn thông gửi cho khách hàng, theo HSBC, SIM điện thoại của khách sẽ bị mất tín hiệu và không thể sử dụng được nữa. Ngay lúc này, kẻ lừa đã chiếm dụng số điện thoại của khách hàng và ngay lập tức tiến hành các giao dịch.

"Chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước nhưng thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều khách hàng có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G. Các nhà mạng viễn thông và các ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, song vẫn có khách hàng bị "sập bẫy" kẻ gian", VPBank thông tin.

Để không bị mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ gồm ngân hàng và công ty viễn thông. Không cung cấp mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai dù là nhân viên ngân hàng.

Đặc biệt trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng, khách hàng cần báo ngay với nhà mạng, ngân hàng và công an để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường tuyên truyền để khách hàng nâng cao cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo.

Theo ông Tú, việc khách hàng bị kẻ gian lừa lấy trộm tiền do hacker chiếm tỉ lệ nhỏ mà chủ yếu vẫn do người sử dụng chưa cẩn thận để lộ thông tin bí mật.

‘Nâng cấp sim’, cô gái lập tức mất 200 triệu trong tài khoản ngân hàng ‘Nâng cấp sim’, cô gái lập tức mất 200 triệu trong tài khoản ngân hàng

TTO - Chỉ 2 cuộc điện thoại, 2 cú pháp tin nhắn hướng dẫn nâng cấp sim, chị Đào Thị Hồng Nga (quận Đống Đa, Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng từ ngân hàng. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi, người dân cần cảnh giác.

L.THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận