08/06/2016 10:09 GMT+7

Căng thẳng với Nga, NATO vẫn tập trận quy mô lớn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ba Lan hôm qua (7-6) bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất với các đối tác khác của NATO, trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga đang ở tình trạng xấu nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.

Ba Lan tập trận quân sự với các thành viên trong khối NATO và các nước thuộc Liên Xô cũ - Ảnh: AFP
Ba Lan tập trận quân sự với các thành viên trong khối NATO và các nước thuộc Liên Xô cũ - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết cuộc tập trận nhằm “kiểm tra khả năng phòng thủ của liên minh tại sườn phía đông của khối”. Theo đó, có hơn 31.000 binh lính từ 24 quốc gia thành viên NATO và “đối tác vì hòa bình” thời Xô viết cũ, bao gồm Ukraine, sẽ tham gia cuộc tập trận Anaconda kéo dài hai tuần vốn được tổ chức thường niên (năm 2 lần) tại Ba Lan kể từ năm 2006 đến nay.

Guardian cho biết cuộc tập trận dưới sự chỉ huy của tướng Marek Tomaszycki có sự tham gia của 14.000 lính Mỹ, 12.000 lính Ba Lan, 800 lính Anh và phần còn lại đến từ các quốc gia khác không thuộc khối NATO.

Cuộc tập trận diễn ra một tháng trước hội nghị thượng đỉnh NATO “mang tính bước ngoặt” tại Warsaw để thông qua thay đổi lớn nhất kể từ chiến tranh lạnh bằng việc triển khai thêm quân đội ở các nước thành viên Đông Âu, theo sau vụ sáp nhập Crimea của Ukraine vào Nga.

Tháng trước, Matxcơva và Washington đã cáo buộc lẫn nhau về việc Mỹ đặt lá chắn tên lửa tại Ba Lan và Romania. Nga tuyên bố sẽ “chấm dứt các mối đe dọa” từ hệ thống phòng thủ tên lửa, bất chấp sự đảm bảo của Mỹ rằng việc triển khai hệ thống để phòng thủ trước những cuộc tấn công tiềm năng từ các “quốc gia hiếu chiến” ở Trung Đông.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ thành lập ba đơn vị quân sự mới tại phía tây và nam đất nước vào cuối năm nay để chống lại các lực lượng NATO hiện diện gần biên giới nước này.

Tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Macierewicz cho biết Ba Lan sẽ sớm tuyển những tình nguyện viên đầu tiên trong lực lượng bán quân sự bao gồm 35.000 thành viên của nước này, nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga. Warsaw sẽ sử dụng “lực lượng bảo vệ lãnh thổ” để mở rộng lực lượng vũ trang của nước này lên 150.000 binh lính so với mức hiện tại là 100.000 lính.

Nga từ lâu đã phản đối việc mở rộng quân đội của NATO tại khu vực này và năm 1997 NATO cũng chính thức đồng ý không xây dựng các căn cứ quân sự lâu dài tại các nước thuộc khối Hiệp ước Warsaw.

Tuân thủ thỏa thuận, Lầu Năm Góc hồi tháng 3 tuyên bố sẽ triển khai thêm lữ đoàn thiết giáp bao gồm khoảng 4.200 quân tại Đông Âu vào đầu năm 2017 ở một căn cứ luân phiên, chứ không phải tại một căn cứ lâu dài. Ngoài ra, NATO cũng đảm bảo với Nga trước hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng 7 qua khẳng định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng “chiến tranh lạnh đã trở thành lịch sử”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên