07/06/2016 08:12 GMT+7

NATO tập trận lớn nhất tại Đông Âu từ sau Chiến tranh lạnh 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 7-6, hơn 31.000 binh sĩ cùng nhiều thiết bị, vũ khí đến từ 24 quốc gia NATO và một số nước thuộc Liên Xô (cũ) đã chính thức bước vào tập trận kéo dài 10 ngày mang tên “Anacoda” tại Ba Lan.

Dàn xe bọc thép của quân đội Mỹ tại Đức được huy động cho tập trận Anacoda 2016 - Ảnh: Quân đội Mỹ tại châu Âu
Dàn xe bọc thép của quân đội Mỹ tại Đức được huy động cho tập trận Anacoda 2016 - Ảnh: Quân đội Mỹ tại châu Âu

Theo The Guardian, quy mô của tập trận Anacoda 2016 được đánh giá là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất tại Đông Âu kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Lực lượng tham gia tập trận gồm có 14.000 binh sĩ Mỹ, 12.000 binh sĩ Ba Lan, 800 binh sĩ Anh; số còn lại đến từ các nước không phải là thành viên của NATO. Tất cả được đặt dưới quyền quản lý của trung tướng Ba Lan Marek Tomaszycki.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày 6-6, quân đội Mỹ tại châu Âu khẳng định mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm “huấn luyện, diễn tập và tích hợp hệ thống chỉ huy, cơ cấu quân sự của Ba Lan vào một môi trường chung, mang tính liên minh và đa quốc gia”.

Cùng ngày, trong một diễn biến khác, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố cuộc tập trận là nhằm “kiểm tra năng lực của liên minh trong việc bảo vệ sườn phía đông của khối”.

The Guardian dẫn nguồn tin từ một tùy viên quân sự giấu tên thuộc đại sứ quán của một nước châu Âu tại Ba Lan tiết lộ kịch bản cuộc tập trận là một cuộc tấn công của người Nga, xuất phát từ những tính toán sai lầm.

Từ Matxcơva ngày 6-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định sẽ cân nhắc các “biện pháp thích hợp trước các nguy cơ hiện hữu”.

“Bất kỳ một chính trị gia nghiêm túc và trung thực nào đều nhận thức rõ rằng Nga sẽ không bao giờ xâm lược bất kỳ một thành viên NATO nào. Chúng tôi không bao giờ có những kế hoạch như vậy”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Tập trận Anacoda 2016 sẽ kết thúc ngày 17-6 khi các thành viên NATO gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở thủ đô Warsaw, Ba Lan.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên