06/06/2016 06:29 GMT+7

Căng thẳng Biển Đông phủ bóng hội đàm Mỹ - Trung hôm nay 6-6

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Leo thang căng thẳng vì những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc trên Biển Đông có thể làm lu mờ cuộc hội đàm giữa Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày hôm nay 6-6 sau khi hai cường quốc đưa ra những lời lẽ chỉ trích gay gắt về vùng biển đang tranh chấp này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

AFP cho biết Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và đã ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo để tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này.

Washington phản ứng bằng cách gởi tàu tuần tra gần các đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng leo thang sau khi tờ South China Morning Post tuần trước đưa tin Bắc Kinh có thể thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Trong chuyến đi đến Mông Cổ ngày hôm qua 5-6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết việc hình thành một khu vực như vậy được coi là "một hành động khiêu khích và gây mất ổn định".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang cũng đưa ra những cảnh báo chống lại việc gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đối thoại hôm nay.

"Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ là thảm họa cho hai nước và cho thế giới" - ông Trịnh nói với phóng viên.

Tối hôm qua ông Kerry đã đến Bắc Kinh để chuẩn bị tham dự hai ngày Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung Quốc lần thứ 8 do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương chủ trì.

Dù đưa ra những lời lẽ chỉ trích nhưng ông Kerry cũng nhấn mạnh rằng đối thoại ngày hôm nay với Bắc Kinh là để hợp tác chứ không phải gây bất hòa.

Ông Kerry cho biết các lĩnh vực hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc bao gồm thỏa thuận hạt nhân Iran, chiến đấu chống Ebola tại Tây Phi và ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên của LHQ.

Cuộc họp hôm nay giữa hai quốc gia trên cũng liên quan đến các vấn đề về Biển Đông, bao gồm biến đổi khí hậu, an ninh mạng, khủng bố, hợp tác thương mại và kinh tế.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên