27/02/2014 01:41 GMT+7

Căng thẳng thương mại Mỹ - Ấn Độ

V.PHƯƠNG
V.PHƯƠNG

TT - Ấn Độ quyết định ngăn cản các cuộc điều tra của Mỹ đối với các chính sách thương mại của mình và chuẩn bị cho cuộc chiến tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo Reuters, New Delhi đã nổi giận sau khi Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) dọa trừng phạt thương mại Ấn Độ liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Ấn Độ đã ra lệnh cho các quan chức không hoan nghênh bất cứ yêu cầu nào từ Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ trong việc khảo sát các chính sách thương mại của nước này.

Giới quan sát nhận định chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh không muốn tỏ ra yếu đuối trước sức ép của Mỹ, nhất là khi tổng tuyển cử sắp diễn ra. Căng thẳng thương mại giữa hai nước có thể khiến quan hệ đôi bên thêm xấu đi sau vụ nhà ngoại giao nữ Ấn Độ bị soát người và câu lưu tại New York (Mỹ).

Tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Mỹ đã yêu cầu USTR xếp Ấn Độ vào danh sách các nước vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ tồi tệ nhất và đưa ra một lộ trình các giải pháp cụ thể.

Reuters cho biết tại Mỹ, Ấn Độ bị coi là nước vi phạm luật thương mại hàng loạt và các công ty Mỹ không hài lòng về việc nhập khẩu mọi mặt hàng từ tôm đến ống sắt của Ấn Độ mà họ nói là đe dọa đến việc làm, trong khi hàng hóa của họ không được đối xử công bằng khi tiếp cận thị trường Ấn Độ.

Ngày 12-2, USTR cũng nêu trong báo cáo của mình về các thị trường ở Delhi, Mumbai và Hyderabad (Ấn Độ) là những nơi vi phạm nghiêm trọng nhất trên thế giới về việc bán phần mềm lậu và hàng nhái.

Không bao gồm vụ việc mới nhất này thì giữa Mỹ - Ấn Độ đã và đang có 14 vụ tranh chấp tại WTO. Thương mại song phương đối với hàng hóa giữa hai nước đạt 63,7 tỉ USD hồi năm ngoái.

V.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên