12/05/2016 09:09 GMT+7

Căng thẳng quanh việc thủ tướng Ấn Độ bị tố xài bằng giả

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Đảng đối lập Aam Aadmi (AAP) vừa gây sốc khi tuyên bố các bằng cấp của ông Narendra Modi là giả và có một số điểm không thống nhất.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong lần phát biểu ở Kolkata tháng 4-2016 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong lần phát biểu ở Kolkata tháng 4-2016 - Ảnh: Reuters

 

AAP còn cáo buộc Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của ông Modi đã lừa dối mọi người. Trước đó nhiều ngày, thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal lên tiếng chất vấn về trình độ học vấn của Thủ tướng Narendra Modi.

Để trả lời thắc mắc này, trong cuộc họp báo ngày 10-5 chủ tịch BJP Amit Shah và người đồng sự trong đảng kiêm Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley đã công bố trước công luận hai tấm bằng chứng tỏ ông Modi từng nhận là bằng cử nhân tại Đại học Delhi và bằng thạc sĩ tại Đại học Gujarat.

Ông Modi nói trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp ông ấy ở dưới hầm. Vậy làm thế nào mà ông ấy có mặt trong kỳ thi cử nhân? Nếu ông ấy có tham dự kỳ thi này thì ông ấy cần phải nói đâu là nơi ông ấy đã viết các bài thi của mình?

Ông ASHUTOSH (chủ tịch AAP)

Một số điểm không khớp

Nhưng chưa đầy một giờ sau cuộc họp báo đó, Đảng AAP của thủ hiến Arvind Kejriwal lập tức bác bỏ tính xác thực của cả hai tấm bằng. Họ nói các bằng cấp đã bị chỉnh sửa và có “những khác biệt rất rõ ràng” trong nhiều chi tiết in trên văn bằng.

Chủ tịch cao cấp của AAP Ashutosh tố cáo: “Trong bài thi năm 1977, tên của sinh viên ghi là Narendra Kumar Damodardas Modi. Trong tấm bằng cấp năm 1979, tên người nhận bằng lại là Narendra Damoderdas Modi, điều này là không thể. Nếu ông ấy đã đổi tên, dứt khoát phải có một phần xác thực cho điều đó. Tôi đã đổi tên rồi nên tôi biết thủ tục này”.

Chưa hết, theo những tài liệu do AAP cung cấp, tên của sinh viên dự các kỳ thi khoảng năm 1975-1978 liên tục bị thay đổi.

Trong các bài thi năm 1975, 1976 và 1977, tên của thí sinh lần lượt thay đổi là Narendra Kumar Damodardas Modi, Narendra Damoderdas Mody và Narendra Kumar Damodardas Mody.

Trong bài thi năm 1978, tên thí sinh là Narendra Damoderdas Modi. Bằng cử nhân, do Đại học Delhi cấp năm 1979, lại cho biết ông Modi tốt nghiệp đại học năm 1978.

Ông Ashutosh tỏ ra tự tin: “Ông chủ tịch BJP Amit Shah không phải là thánh. Không phải cái gì ông ấy nói cũng đúng. Chúng tôi đã hoàn thành việc điều tra của mình. Chúng tôi có trong tay cả học bạ lớp 11 của Thủ tướng Modi và chúng tôi chẳng hề thắc mắc gì về những tài liệu đó”.

Lãnh đạo AAP cũng nói ông đã đệ trình yêu cầu theo quy định quyền được thông tin tới Đại học Delhi, yêu cầu được cung cấp các thông tin ứng tuyển, giấy triệu tập, các giấy tờ có chữ ký của thí sinh có thể chứng minh việc ông Modi từng là sinh viên của trường này.

Quyết liệt hơn, ngay sau khi cáo buộc các bằng cấp của ông Modi là giả, ông Ashutosh đã tung lên mạng Twitter nghi vấn về việc ông Modi đã tham dự kỳ thi bằng cách nào vào năm 1975 khi Ấn Độ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Do những mâu thuẫn nảy sinh trong chính sách điều hành kinh tế của thủ tướng Indira Grandhi, nhiều cuộc biểu tình, bãi công phản đối đã xảy ra và quân đội, cảnh sát Ấn Độ đã được huy động để đàn áp. Trước tình hình này, thủ tướng Indira Grandhi đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 6-1975 và tình trạng này kéo dài 19 tháng.

Các bằng cấp của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gồm bằng cử nhân do Đại học Delhi cấp (trái) và bằng thạc sĩ do Đại học Gujarat cấp 
- Ảnh: PTI
Các bằng cấp của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gồm bằng cử nhân do Đại học Delhi cấp (trái) và bằng thạc sĩ do Đại học Gujarat cấp - Ảnh: PTI

Đại học Delhi biện minh

Ngày 10-5, Đại học Delhi xác nhận tấm bằng cử nhân của ông Modi do BJP công khai trước dư luận là thực. Đồng thời nhấn mạnh nhà trường vẫn lưu giữ mọi hồ sơ liên quan tới việc tốt nghiệp đại học của ông Modi.

Đại học Delhi cũng thừa nhận đã để xảy ra “sai sót nhỏ” khi ghi ông tốt nghiệp năm 1979, vì thực tế ông rời trường một năm trước đó.

Nhiều giờ sau đoàn lãnh đạo của AAP tới tìm gặp lãnh đạo Đại học Delhi nhưng không được, người lưu giữ hồ sơ của đại học này là Tarun Das cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra các hồ sơ của trường... Bằng của Thủ tướng Narendra Modi là thật. Ông đã hoàn thành bài thi năm 1978 và được trao bằng năm 1979”.

Ông Das nói sự khác biệt về tên trong hai bài thi cũng tồn tại trong các hồ sơ lưu trữ tại Đại học Delhi. Lý giải về sự khác biệt trong các tên ghi trên bằng của ông Modi, ông Das nói đó là một lỗi khá phổ biến: “Các lỗi tương tự cũng thường được những sinh viên khác chỉ ra và khi có yêu cầu nhà trường sẽ được chỉnh sửa”.

Trong khi đó, BJP cho rằng việc AAP cố tình moi móc, tấn công chuyện bằng cấp của ông Narendra Modi chỉ là một phần của chiêu trò thóa mạ ngài thủ tướng của các đối thủ chính trị.

Những người trong AAP vốn không hài lòng khi ông Modi vươn lên từ thân phận một người bán nước trà ở nhà ga xe lửa để trở thành người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên