22/04/2014 08:15 GMT+7

Càng nghe càng hoang mang

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Con số 34.000 tỉ đồng không có trong tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định chắc nịch trên VTV nhằm “đính chính” phát ngôn trước đó của người thuộc cấp đã thay mặt ông báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhưng việc “đính chính” này lại càng làm dư luận hoang mang hơn.

34.275 tỉ đồng là con số được chính Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển công bố. Ông Hiển không nói chuyện ở một cuộc trà dư tửu hậu, mà ông nói tại phiên họp chính thức của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm trả lời câu hỏi của một thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội là bà Trương Thị Mai: “Đề nghị cho biết là cần bao nhiêu tiền để thực hiện đề án này?”.

Xây một ngôi nhà, mua một chiếc xe... mỗi gia đình đều phải có “đề án”, tính toán xem khả năng đến đâu, trong túi có bao nhiêu tiền, có thể vay của ai và trả nợ thế nào, gọi là “đo bò làm chuồng”. Đằng này, đúng như lời ông bộ trưởng, đọc lại tất cả tờ trình, hồ sơ, dự thảo đề án về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông dự kiến trình lên Quốc hội không thấy dòng nào nói về kinh phí. Không đề cập đến nguồn lực thực hiện và tính khả thi, liệu có thể gọi là đề án không, thưa Bộ trưởng Phạm Vũ Luận?

“Bộ trưởng nên nhớ là khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tờ trình do bộ trưởng ký tên, trong đó ghi rõ là thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng. Thứ trưởng không có tư cách để thay mặt Chính phủ ký và trình Quốc hội, mà chỉ thay mặt bộ trưởng khi bộ trưởng đi vắng. Như vậy, nếu thứ trưởng sai thì bộ trưởng phải kỷ luật thứ trưởng, còn cá nhân bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội” - bà Nguyễn Thị Khá, ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội, đã nói như vậy với Tuổi Trẻ.

Không hẹn mà gặp, mấy ngày gần đây liên tiếp những chuyện gây hoang mang dư luận, cả cho người dân lẫn đại biểu Quốc hội. Sau vụ “sốc toàn tập” của Bộ GD-ĐT là chuyện sởi của Bộ Y tế. Trao đổi với Tuổi Trẻ về câu chuyện này, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Trần Thị Quốc Khánh trả lời bằng một tiếng thở dài. Tại cuộc họp báo ngày 18-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói rằng Bộ Y tế không nói là không có dịch, VN hiện nay là đã thông báo dịch. Thật quá ngạc nhiên với câu nói này, bởi trước khi cuộc họp báo diễn ra, lưỡi hái tử thần đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm trẻ em, công luận đòi hỏi Bộ Y tế phải có động thái công khai công bố dịch sởi nhưng bộ này vẫn im lặng. Thậm chí một hành động thông thường của chính khách là đến vùng “nước sôi lửa bỏng”, người đứng đầu Bộ Y tế cũng đi sau Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Thế thì vai trò quản lý, tham mưu cho Chính phủ về y tế ở đâu, thưa bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến?

Và nữa, câu chuyện Asiad cũng đã lộ ra quá nhiều điều kỳ lạ, thể hiện qua những phát biểu của người đứng đầu Bộ VH-TT&DL mà báo chí đã nêu. Mới nhất, người ta còn sốc với thông tin từ ông Husain Al Musallam, tổng giám đốc Hội đồng Olympic châu Á (OCA), nói với Hãng tin AFP, đó là “OCA đã tiến hành ba cuộc xem xét và chúng tôi nhận thấy VN chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn”. Trong khi đó, các quan chức của ta thì lần nào cũng phát biểu với công luận là OCA đánh giá rất tốt (!?).

Giải pháp cho những câu chuyện này, theo bà Trần Thị Quốc Khánh, là “phải có Luật hành chính công để chấn chỉnh và điều chỉnh hành vi, phát ngôn và trách nhiệm của quan chức, công bộc trong bộ máy công quyền”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên