20/05/2016 09:58 GMT+7

Cân tải trọng sai số vẫn xử phạt?

TRƯỜNG TRUNG ghi
TRƯỜNG TRUNG ghi

TTO - Sáng 17-5, tôi lái xe đầu kéo kèm rơmoóc chở hàng đi qua quốc lộ 14B, đoạn qua huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng thì tổ công tác yêu cầu kiểm tra tải trọng xe. Xe tôi đi qua trạm cân lưu động, lần thứ nhất cân báo tổng tải trọng xe 52,56 tấn.

Xe tôi chở bia, số thùng, trọng lượng đều được chủ xe tính toán để không chở quá tải nên tôi nghi ngờ kết quả này. Tôi đề nghị cân lại thì cân báo tổng tải trọng xe là 50,29 tấn.

Từ các kết quả này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt dù tôi vẫn hồ nghi tính chính xác của cân và đề nghị cân lại lần nữa. Tại sao cân sai số mà vẫn ra quyết định xử phạt?

NGUYỄN ĐỨC PHONG (lái xe Công ty Thiên Ngân, TP.HCM)

* Ông Nguyễn Trung Nghĩa (chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng) trả lời:

- Kết quả kiểm tra tải trọng xe do tài xế Phong điều khiển, lần 1 (cân động) xe chở hàng quá tải 21,4%, cân lần 2 (cân tĩnh) xe chở hàng quá tải 14,3%. Theo quy định, xe qua trạm cân thì kết quả cân lần đầu là đủ cơ sở pháp lý để kết luận xe có quá tải trọng hay không.

Tuy nhiên, khi có thắc mắc của lái xe, chúng tôi đã cân tĩnh lần 2 để khẳng định kết quả. Việc kết quả hai lần cân có khác nhau là bình thường bởi cân điện tử có sai số nhất định.

Tuy nhiên, chênh lệch sai số giữa hai lần cân là không lớn, nằm trong giới hạn cho phép và đã trừ sai số. Do vậy, việc xác định xe quá tải qua hai lần cân là hoàn toàn chính xác.

Theo quy định, việc xác định tải trọng xe tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động chỉ được phép cân hai lần (cân động và cân tĩnh) nên chúng tôi không thể chấp nhận yêu cầu cân thêm lần thứ ba của lái xe.

Việc kiểm tra tính chính xác và bảo hành thiết bị cân được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định có giá trị đến hết năm 2016 nên lái xe có thể yên tâm về chất lượng thiết bị cân.

TRƯỜNG TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên