28/10/2015 15:10 GMT+7

Cần sớm đình chỉ điều tra với ông Huỳnh Văn Nén

V.V.THÀNH - L. KIÊN - NGUYỄN NAM
V.V.THÀNH - L. KIÊN - NGUYỄN NAM

TTO - Đó là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trong phiên thảo luận chiều nay 28-10 của Quốc hội.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga

Nhắc đến vụ án Huỳnh Văn Nén - nghi phạm giết người mà dư luận đặc biệt quan tâm vì có dấu hiệu oan sai, bà Nga bày tỏ hoan nghênh Bộ trưởng Bộ công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã tiếp thu ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo, kiểm tra theo thẩm quyền với vụ án này nên ông Nén đã được trả tự do sau hơn 17 năm bị giam.

Đồng thời, bà Nga cho rằng: "Với những dấu hiệu oan sai khá rõ mà Đoàn giám sát đã chỉ ra, chúng tôi đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát Bình Thuận khẩn trương kết thúc điều tra.

Nếu cơ quan tố tụng không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường cho ông, không phụ thuộc vào việc có tìm ra thủ phạm hay không theo đúng nguyên tắc suy đoán vô tội và yêu cầu của Nghị quyết 96/2015/QH13 ngày 26-6-2015 của Quốc hội".

Về vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén vướng vào vòng lao lý, như Tuổi Trẻ đã đưa tin, ông Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23-4-1998 ở huyện Hàm Tân, bị bắt ngày 17-5-1998.

Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ cùng với 9 người khác trong gia đình mình (xảy ra vào ngày 18-3-1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31-8-2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ ông Nén lãnh án 6 năm tù. Chín người khác cũng bị phạt tù trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ.

Tuy nhiên, đến năm 2005, cơ quan tố tụng xác định trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ, ông Nén cùng 9 người trong gia đình ông Nén bị oan sai, sau đó ông cùng những người thân đã được Nhà nước bồi thường về vụ án oan này.

Cơ quan tố tụng vẫn tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự với ông trong cái chết của bà Lê Thị Bông. Còn ông Nén vẫn tiếp tục kêu oan trong vụ án giết bà Bông này. 

Bị bắt giam từ tháng 5-1998 đến nay 53 tuổi, ông Nén đã bị tam giam hơn 17 năm.

Có chứng cứ cho thấy hung thủ giết bà Bông là người khác

Ngày 22-10, phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Dương Xuân Sơn đã ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén. 

Lý do: bị can Huỳnh Văn Nén đang bị bệnh, không cần thiết tiếp tục giam giữ nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị cho gia đình bảo lãnh.

Trò chuyện với PV Tuổi Trẻ sau khi được trả tự do, ông Huỳnh Văn Nén khẳng định ông bị oan trong cả hai vụ án mà ông bị cáo buộc tội.

Ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để đi chữa bệnh mắt kém - Ảnh: N.Nam
Ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để đi chữa bệnh mắt kém - Ảnh: N.Nam

Sáng 28-10, các luật sư bảo vệ cho ông Nén cũng đã gửi đơn cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao, yêu cầu đình chỉ bị can đối với ông.

Đây là lần thứ 3 các luật sư gửi đơn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền trả tự do và đình chỉ điều tra cho ông Nén. Theo các luật sư, ông Nén cũng bị oan trong vụ bà Lê Thị Bông bị giết.

Các luật sư cho rằng có những người khác đã thực hiện hành vi phạm tội đối với nạn nhân Lê Thị Bông theo như đơn tố giác của ông Nguyễn Phúc Thành (ngụ huyện Hàm Tân) gửi tới các cơ quan tố tụng từ năm 2000.

V.V.THÀNH - L. KIÊN - NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên