10/07/2012 08:41 GMT+7

Cân gian, bán thiếu tràn lan

NGUYỄN TRÍ - NGỌC QUÝ
NGUYỄN TRÍ - NGỌC QUÝ

TT - Không chỉ tại các chợ, nhiều sản phẩm có thương hiệu, được bày bán tại các siêu thị cũng xuất hiện hiện tượng cân gian bán thiếu tràn lan.

Muối ăn là mặt hàng có nhiều thương hiệu thiếu khối lượng nhất. Chỉ tại chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM), chúng tôi phát hiện sản phẩm muối đóng gói của một số cơ sở ở Hóc Môn, Bình Thạnh thiếu từ 10-20 gram trên một bịch 500 gram. Tại siêu thị Co.op Mart (Q.Bình Thạnh), theo ghi nhận của chúng tôi, sản phẩm cá thu chay của một công ty ở Gò Vấp ghi rõ khối lượng tịnh là 240 gram, nhưng thực tế chỉ khoảng 150 gram.

Tại các siêu thị, chợ, cửa hàng bán lẻ khác trên địa bàn TP.HCM cũng cho thấy số lượng hàng đóng gói thiếu khối lượng so với khối lượng in trên bao bì khá phổ biến, phần lớn là các mặt hàng thực phẩm đóng gói có khối lượng dưới 500 gram. Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) cho biết phần lớn người tiêu dùng phản ảnh qua đường dây nóng các trường hợp đo lường thiếu.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, trưởng ban quản lý chợ Thị Nghè (Q.Bình Thạnh), cho biết hàng đóng gói hiện nay rất phong phú, cơ quan này khó bao quát hết mà quan trọng là ý thức của nhà sản xuất, sự tẩy chay của người tiêu dùng đối với mặt hàng đo lường không đúng. “Việc kiểm tra cân đo của tiểu thương ở chợ được thực hiện thường xuyên, những trường hợp tiểu thương vi phạm đo lường ba lần sẽ đình chỉ kinh doanh” - bà Dung khẳng định.

Theo ông Nguyễn Tường Minh - tổng thư ký AFCA, Luật đo lường (có hiệu lực từ ngày 1-7-2012) quy định những trường hợp cân gian bán thiếu sẽ bị xử phạt nặng, như tịch thu số tiền thu lợi bất chính, ngoài ra còn bị phạt bổ sung 1-5 lần số tiền thu lợi bất chính... Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng VN vẫn ngại kiện tụng do sợ mất thời gian, nhất là đối với những sản phẩm có giá trị thấp. “Người tiêu dùng nên mạnh dạn phản ảnh với cơ quan chức năng tình trạng cân gian bán lận, chứ không thể để cho một số “con sâu làm rầu nồi canh”, ăn chặn của người mua hàng” - ông Minh nói.

NGUYỄN TRÍ - NGỌC QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên