06/05/2012 08:01 GMT+7

Cần đánh thuế những anh chàng đẹp trai!

HÀ AN - T.N
HÀ AN - T.N

TT - Nhà kinh tế học người Nhật Takuro Morinaga đề nghị đánh thuế cao những chàng trai độc thân và giảm thuế cho những anh chàng xấu trai. Một biện pháp đang gây tranh luận mạnh mẽ.

Tuy nhiên theo ông, điều này sẽ cho phép giải quyết tức thời nhiều vấn đề nan giải của xã hội Nhật.

ClQe8ra8.jpgPhóng to
Giữa một anh chàng đẹp trai mà nghèo và một anh chàng xấu trai nhưng giàu, bạn sẽ chọn ai? - Ảnh: CI

Khủng hoảng kinh tế đã làm giảm sút số lượng đám cưới ở Nhật Bản: thu nhập bình quân hằng năm của một lao động nam ở độ tuổi 30 đã giảm sút trong 10 năm qua, từ 47.000 euro xuống còn 28.000 euro, thu nhập của một lao động nữ cùng lứa tuổi còn thấp hơn nữa. Nếu phụ nữ tiếp tục tìm kiếm một người bạn đời có mức thu nhập ít nhất cao gấp hai lần mức thu nhập của mình thì chỉ có 3,5% nam giới ở lứa tuổi 30 có khả năng lọt vào mắt xanh của phụ nữ.

Takuro Morinaga, giảng viên kinh tế Trường đại học Dokkyo, ngoại ô Tokyo, đang gây xôn xao dư luận ở Nhật Bản với đề nghị của mình.

"Những phụ nữ hấp dẫn và xỏ mũi được đàn ông không nhất thiết là đẹp"

Nhà kinh tế học TAKURO MORINAGA

Theo Tarkuro Morinaga, cần phân chia những anh chàng độc thân thành bốn loại lớn: đẹp trai, bình thường, xấu trung bình và xấu, và cần đánh thuế 100% những anh chàng đẹp trai, nghĩa là tăng gấp đôi số thuế đánh trên thu nhập của họ. Ngược lại, những anh chàng “xấu trung bình” và “xấu” được giảm thuế lần lượt là 10% và 20%. Những anh chàng có “nhan sắc” bình thường thì cứ để họ yên.

Làm thế nào biện pháp này lại có thể xóa bỏ nổi số nam giới độc thân cứ đang ngày một tăng và hiện tượng ngày càng khan hiếm đám cưới ở xã hội Nhật? Theo thống kê năm 2010, gần 50% đàn ông Nhật ở lứa tuổi từ 30-35 vẫn là lính “phòng không”.

Làm thế nào giải thích nổi hiện tượng này? Hệ thống việc làm suốt đời đã biến mất tại Nhật kể từ đầu những năm 1990 với sự bùng nổ của bong bóng tài chính. Việc hôn nhân suốt đời dựa trên hệ thống này cũng sụp đổ theo.

Trước đây, các cô gái đến tuổi lấy chồng luôn nghe bùi tai với kiểu thuyết phục như “thậm chí anh ta không hấp dẫn cho lắm, nhưng anh ta làm trong một công ty tốt. Lấy anh ta, con sẽ được ấm thân suốt đời!”. Nhưng nay, với sự sụp đổ của chế độ làm việc suốt đời, việc làm và thu nhập đã dựa trên tài năng. Hơn nữa, chế độ hưu trí quốc gia cũng đã phá sản. Từ nay, chỉ một nhúm người là có được việc làm ổn định, thu nhập ổn định và tuổi già ổn định.

Do không thể đánh giá nam giới theo một viễn ảnh dài hạn như trước, phụ nữ bị chinh phục bởi những anh chàng nào thu hút mình nhất ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó chính là những anh chàng đẹp trai, từ đó ở Nhật đã xuất hiện một từ mới là ikemen (ike là hấp dẫn).

Ngày nay, việc một anh chàng đẹp trai cặp với hai hay ba cô gái cùng lúc chẳng còn khiến ai bất bình, chứ như ngày trước, anh chàng này sẽ bị chỉ trích hay lên án là tay “săn gái” hoặc “bắt cá hai tay” ngay lập tức! Hiện ở Nhật cũng như ở Mỹ, khoảng cách kinh tế giữa 1% kẻ được và 99% người mất đang có vấn đề, nhưng đang có một khoảng cách còn nghiêm trọng hơn nữa trong giới mày râu được dựa trên khả năng chinh phục phụ nữ. Chỉ có tài chính mới có thể xóa bỏ khoảng cách này.

Theo kết quả của một cuộc điều tra về cơ cấu việc làm, các nhà khảo sát đã tính được số đàn ông kết hôn ở lứa tuổi 25-30 theo từng mức thu nhập khác nhau. Cuộc điều tra đã nêu ra một sự thật: hơn 70% đàn ông có mức thu nhập hằng năm trên 10 triệu yen (khoảng 95.000 euro) là lập gia đình. Ngược lại, thu nhập càng ít đi thì số lượng đám cưới càng giảm, và khi mức thu nhập càng tiến đến mức 1 triệu yen(9.500 euro) thì cứ sáu người đàn ông mới có một người lập gia đình.

Takuro Morinaga thử đặt cho các sinh viên nữ Đại học Dokkyo câu hỏi: “Giữa một anh chàng đẹp trai mà nghèo và một anh chàng xấu trai nhưng giàu, bạn sẽ chọn ai?”. Thật ngạc nhiên là kết quả trả lời cũng cho thấy những chọn lựa tương tự.

Theo Takuro Morinaga, cách duy nhất giúp các anh chàng xấu trai cạnh tranh với những anh chàng đẹp trai là cân bằng thu nhập. Biện pháp đơn giản nhất là đánh thuế các anh chàng đẹp trai vốn đang nắm giữ độc quyền chinh phục nữ giới.

Đánh thuế những anh chàng đẹp trai, nhất là những anh chàng đẹp trai mà lại giàu, sẽ cho phép giảm “uy thế” của những anh chàng này và tăng cơ may cho những anh chàng xấu trai. Những anh chàng xấu trai sẽ cảm thấy tự tin hơn với thu nhập của mình được tăng hơn nhờ vào việc giảm thuế. Nếu thu nhập của những anh chàng đẹp trai thấp hơn so với những anh chàng xấu trai thì phụ nữ sẽ xem xét lại những tiêu chuẩn chọn lựa của mình. Nhờ đó, xã hội có thể ngăn chặn sự gia tăng của hội chứng độc thân và tỉ lệ sinh giảm sút.

Nhưng ai có thể phụ trách việc bình chọn anh chàng nào là đẹp trai hay xấu trai? Theo Takuro Morinaga, sẽ thành lập một “Hội đồng đánh giá sắc đẹp” gồm năm thành viên giám khảo là nữ có đầy đủ thẩm quyền để đưa ra một quyết định chung cuộc là “ai đẹp, ai xấu”.

HÀ AN - T.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên