22/08/2013 05:23 GMT+7

Cần công khai các khoản thu từ đầu năm học

ĐỖ VĂN NHÂN(TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum)
ĐỖ VĂN NHÂN(TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum)

TT - Bước vào năm học mới, các em học sinh đều đã chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập và tâm lý phấn khởi khi bước vào trường học.

Nhưng đối với phụ huynh, ngoài niềm vui cùng con thì lại có nỗi lo đối với các khoản thu phải nộp như các khoản học phí; khoản thu hộ của nhà trường như quỹ bảo hiểm y tế, Đoàn, Đội...; khoản thu theo thỏa thuận gồm các khoản bắt buộc phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của học sinh như tiền ăn, tiền bán trú... và các khoản thu tự nguyện (là các khoản thu không bắt buộc và tùy theo nhu cầu của học sinh, phụ huynh) như: tiền học thêm, tiền sử dụng các dịch vụ của nhà trường...

Rất nhiều khoản thu phải nộp nhưng phụ huynh thường có rất ít thông tin về các khoản thu này. Thường trong quá trình học tập của học sinh, theo yêu cầu thu của nhà trường thì về thông báo với phụ huynh để cho tiền các em nộp, nên đã phát sinh những bất cập từ thực tế liên quan đến công tác quản lý giữa phụ huynh cùng với nhà trường trong việc giáo dục các em. Chẳng hạn khi các em xin tiền cha mẹ để nộp cho nhà trường nhưng cha mẹ lại không biết có phải nộp cho nhà trường không, hay các em nói dối để lừa cha mẹ lấy tiền chơi điện tử hay ăn quà vặt... Chính vì vậy, việc công khai tất cả các khoản thu ngay từ đầu năm là việc làm cần thiết, đảm bảo công tác quản lý nhà trường, cũng như phối hợp, giám sát của phụ huynh đối với các em học sinh.

Việc công khai các khoản chi tiết cần gửi cho phụ huynh một bản để giám sát quá trình thu. Ví dụ như khi nhà trường tổ chức thu tiền vệ sinh, khi đó phụ huynh sẽ đối chiếu với nội dung các khoản thu của nhà trường đã công khai như mục thu, mức thu... có đúng hay không. Nếu không đúng, phụ huynh có quyền từ chối nộp.

Ngoài ra, việc công khai các khoản thu ngay từ đầu năm của nhà trường giúp phụ huynh chủ động khoản tiền để nộp cho học sinh, quản lý các em khi các em xin tiền nộp cho nhà trường, tránh trường hợp các em nói dối để sử dụng vào mục đích khác. Bên cạnh đó, khắc phục một số trường hợp nhà trường thực hiện việc lạm thu như thời gian qua, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình học sinh, đặc biệt là gia đình học sinh nghèo. Việc công khai danh mục các khoản thu cần ấn định rõ thời gian nộp trong năm, không nên thu cùng lúc, đồng thời việc công khai danh mục các khoản đồng nghĩa phải tuân thủ việc thực hiện, các khoản thu khác phát sinh ngoài danh mục đã được công khai phải có sự đồng ý của phụ huynh hoặc phụ huynh có quyền từ chối không nộp...

ĐỖ VĂN NHÂN(TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên