03/07/2014 02:36 GMT+7

Cần có câu trả lời thỏa đáng

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Tuyên bố mới nhất của ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, rằng đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” (chương trình tích hợp) chưa được TP phê chuẩn đã khiến nhiều người chưng hửng.

Shn3qUXp.jpgPhóng to

Người ta bất ngờ vì một đề án quan trọng như vậy, chưa được phê duyệt mà sở lại ráo riết triển khai ngay trong năm học mới với đối tác là Tập đoàn giáo dục EMG vừa bị Tổ chức khảo thí quốc tế Cambridge (CIE) ngưng hợp tác. Xung quanh chương trình này là hàng loạt phát ngôn có vẻ mâu thuẫn của người đứng đầu ngành giáo dục TP lớn nhất nước.

Chưa được phê duyệt đã vội triển khai

Chiều 1-7, sau khi Tuổi Trẻ đăng tải ý kiến của các bên liên quan về những lùm xùm của chương trình tích hợp, sau khi dự một cuộc họp kín với lãnh đạo UBND TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn đã trả lời Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH): “Chương trình tích hợp dựa trên chương trình của Bộ GD Anh, trên sự đăng ký của công ty đối tác có tích hợp nội dung và phương pháp của VN nhằm giảm tải chương trình. Tuy nhiên, tôi xin nhắc lại chương trình này xin phép và được sự thẩm định, cho phép của Bộ GD-ĐT nhưng triển khai thực hiện phải chờ ý kiến của UBND TP.HCM. Khi nào UBND TP.HCM phê duyệt thực hiện chương trình mới thực hiện”.

Thế nhưng, trước đó ngày 25-6, chính sở đã ban hành một văn bản về “Hướng dẫn thực hiện đề án Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” (văn bản này được đăng tải trên trang web của sở và nhiều trường đã tải xuống, dán lên bảng thông báo cho phụ huynh xem). Văn bản này khẳng định: “Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện đề án này trong năm học 2014-2015 ở các trường tiểu học và THCS” (ngay trong cuộc họp báo ngày 23-6, ông Sơn cũng khẳng định điều này). Tại sao một chương trình được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, được ông giám đốc sở khẳng định về thời điểm thực hiện mà lại chưa được UBND TP phê duyệt? Chẳng lẽ sở “cầm đèn chạy trước ôtô”?

Chưa hết, ngày 28-6, chính ông Lê Hồng Sơn đã ký một văn bản về hệ thống đánh giá và quy trình đăng ký thi các chứng chỉ quốc tế của chương trình tích hợp (chương trình sẽ thay thế chương trình Cambridge từ năm học 2014-2015).

Theo đó, học sinh đăng ký tham gia bài kiểm tra, đánh giá của các tổ chức khảo thí quốc tế bậc tiểu học và THCS: tham gia bài kiểm tra của Tổ chức Standard and Testing Agency (STA) - Cơ quan kiểm định chất lượng và khảo thí quốc gia Anh (Key Stage 1, 2 cho cấp tiểu học; Key Stage 3 cho cấp THCS). Bậc THPT tham gia bài kiểm tra của các hội đồng khảo thí quốc tế (Anh, Mỹ, Úc).

Điều đáng nói là phần cuối của văn bản lại khẳng định: “Chứng nhận mức đạt được của từng học sinh theo khung trên do Sở GD-ĐT TP.HCM và đơn vị thực hiện (EMG Education) cấp cho từng học sinh”.

Một hiệu trưởng trường quốc tế ở TP.HCM sau khi đọc văn bản trên đã bức xúc nói: “Tôi đọc đi đọc lại công văn của Sở GD-ĐT TP.HCM nhưng vẫn không thể hiểu được: học sinh đăng ký tham gia bài kiểm tra đánh giá của STA nhưng Sở GD-ĐT và EMG Education lại cấp bằng. Tại sao không phải là STA cấp bằng? Bằng cấp do Sở GD-ĐT và EMG Education cấp thì làm sao có giá trị quốc tế? Thậm chí ngay cả trên mặt bằng quốc gia, bằng cấp đó cũng có thể không được công nhận (Sở GD-ĐT TP.HCM cấp bằng thì chuyện sở GD-ĐT Hà Nội hay Hải Phòng, Cần Thơ cũng có quyền không công nhận). Có sự nhập nhằng nào ở đây không? “Một chương trình tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc” (như lời ông giám đốc sở nói) lại để cho một công ty tư nhân cấp bằng thì không thể chấp nhận được. Có gì đằng sau câu chuyện này? Tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM...) phải gấp rút vào cuộc và có câu trả lời thỏa đáng cho phụ huynh”.

Gây hiểu lầm

Trước đó, tại buổi họp báo triển khai đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” ngày 23-6, ông Lê Hồng Sơn nói về việc hợp tác với Bộ GD Anh: “Việc chuẩn bị để thực hiện đề án tích hợp này từ tháng 12-2011. Tôi đã làm việc với Bộ GD Anh để bàn về chương trình” và: “Đây là một chương trình của Bộ GD Anh, được sự đồng ý của các chuyên gia Bộ GD Anh”.

Với phát biểu này, không ít phụ huynh cùng những người quan tâm lầm tưởng có một sự hợp tác, ký kết chính thức giữa Bộ GD Anh và Sở GD-ĐT TP.HCM để bảo đảm chất lượng giáo dục. Chương trình “được sự đồng ý của các chuyên gia Bộ GD Anh” làm người dân lầm tưởng rằng nó đã được chuyên gia của Anh thẩm định.

Tuy nhiên tối 30-6, tuyên bố của tổng lãnh sự Anh Douglas Barnes: “Không có bất cứ thỏa thuận hay hợp tác nào giữa Bộ GD Anh với Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG” đã thật sự gây sốc cho người dân TP. Bởi nó phủ nhận hoàn toàn thông tin mà ông Sơn đưa ra tại buổi họp báo trước đó.

Ngày 1-7, trả lời VOH, ông Lê Hồng Sơn lại giải thích: “Sở không có tuyên bố nào về việc ký kết thỏa thuận với Bộ GD Anh, mà chỉ có một chuyến đi làm việc với Bộ GD Anh để tìm hiểu về chương trình và hệ thống khảo thí của nước này”. Phải chăng ông giám đốc sở cố tình gây hiểu lầm cho người dân?

Và các phụ huynh ở TP.HCM họ đang đặt câu hỏi: một chương trình được tải miễn phí từ trên mạng, một chương trình chưa có căn cứ nào để đảm bảo về chất lượng lại được sở tìm mọi cách bảo vệ và cho triển khai thực hiện? Vì sao như thế?

Mặc cả với CIE

Tại buổi họp báo ngày 23-6, khi trả lời câu hỏi về việc CIE có thư gửi các trường, gửi Sở GD-ĐT TP.HCM về việc ngưng hợp tác chương trình Cambridge, ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Từ ngày 12-6, sở mới nhận được thông tin ngưng cung cấp chương trình của CIE với EMG. Chúng tôi đã yêu cầu hai đơn vị ngồi lại bàn bạc để bảo đảm quyền lợi cho học sinh đang theo học chương trình...”.

Tuy nhiên, CIE lại khẳng định vào tháng 2 và 3-2014, CIE nhận được hai công văn từ Sở GD-ĐT TP.HCM. Trong đó, ông Lê Hồng Sơn yêu cầu CIE tiếp tục làm việc với EMG và cho biết ông sẽ không hỗ trợ CIE triển khai chương trình Cambridge nếu đơn vị này từ chối làm việc với EMG. Dư luận đang đặt câu hỏi: nếu đã có chương trình tích hợp với nhiều ưu việt để thay thế Cambridge thì tại sao ông Sơn lại phải gửi thư cho CIE yêu cầu CIE tiếp tục hợp tác?

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Anh dứt khoát bảo không, EMG khăng khăng nói cóDừng chương trình Cambridge: đưa học sinh ra "thí nghiệm"?"Bộ Giáo dục Anh không hề thỏa thuận với Sở GDĐT TP.HCM"Ngưng chương trình Cambridge: Nhiều câu hỏi chưa lời đáp

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên