20/06/2014 05:50 GMT+7

Ngưng chương trình Cambridge: Nhiều câu hỏi chưa lời đáp

HOÀNG HƯƠNG ghi
HOÀNG HƯƠNG ghi

TT - Trong số hơn 100 câu hỏi độc giả gửi đến buổi giao lưu trực tuyến “Ngừng tuyển sinh Cambridge, chương trình nào thay thế?” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 19-6, nhiều câu vẫn chưa được trả lời thỏa đáng hoặc chỉ nhận được... sự im lặng.

"Ngừng tuyển sinh Cambridge, chương trình nào thay thế?"Ngưng chương trình Cambridge, vì sao?TP.HCM ngưng tuyển chương trình Cambridge

VsL1rtl4.jpgPhóng to
Nhiều thắc mắc của bạn đọc về việc ngưng chương trình Cambridge vẫn chưa nhận được câu trả lời từ giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn (phải) - Ảnh: Quang Định

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến có giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn, ông Đinh Thiện Căn (trưởng Phòng GD-ĐT quận 1) và bà Nguyễn Phương Lan - phó chủ tịch Tập đoàn EMG Education (phụ trách học vụ).

Lo lắng và bất an

"Xin sở công khai quy trình chọn EMG Education là đơn vị cung cấp giáo viên và quản lý chương trình. Tại sao không công khai “mở thầu” để các đơn vị giáo dục tham gia nhằm tăng tính cạnh tranh về chi phí và chất lượng?"

Bạn đọcNGUYỄN THỊ HUỲNH HOA

Khoảng 50% câu hỏi gửi về chương trình bày tỏ sự lo lắng, như bạn đọc Hoàng Thị Phương: “Con tôi theo học Cambridge đã bốn năm, bây giờ sở lại có quyết định dừng tuyển sinh Cambridge là sao? Nếu cháu vẫn tiếp tục học Cambridge thì sở có đảm bảo về chất lượng và nội dung giảng dạy như trước đây không? Nếu cháu theo chương trình tiếng Anh mới do sở triển khai thì có được đương nhiên chuyển tiếp trình độ đang học của Cambridge không? Mong rằng Sở GD-ĐT có định hướng hợp tình hợp lý để phụ huynh yên tâm”.

Không những thế, các phụ huynh còn bày tỏ sự bất an và chất vấn giám đốc sở về chương trình tích hợp mà TP sẽ thực hiện trong năm học tới: “Ông/bà có dám chắc sau này chương trình tích hợp sẽ không thay đổi? Giám đốc sở có nghĩ đến sự bất an và không tin tưởng của phụ huynh và học sinh không?” (Tam, 40 tuổi, Tam123@...).

Không ít phụ huynh đặt vấn đề sự thay đổi liên tục trong chương trình giảng dạy sẽ khiến con em họ thành “chuột bạch” và không biết bao giờ thì điều này chấm dứt. “Sở GD-ĐT đưa Cambridge vào giảng dạy nhưng không ưu tiên học sinh chuyển cấp vào những trường THCS có dạy Cambridge, điều này có phải là không đến nơi đến chốn không? Bây giờ lại còn triển khai chương trình mới, liệu có lặp lại tình trạng cũ không?” - bạn đọc Lam, 45 tuổi, lamdong@... đặt câu hỏi.

Đặc biệt, có phụ huynh đề nghị: “Khách quan đánh giá, tôi cho rằng chương trình Cambridge hiện tại là tốt, rất hiệu quả trong học tiếng Anh, cha mẹ học sinh vui mừng. Vậy tại sao Sở GD-ĐT không tiếp tục làm việc trực tiếp với CIE (hội đồng khảo thí chương trình phổ thông quốc tế Đại học Cambridge) để học sinh được tiếp tục học chương trình này?”.

Những câu hỏi “nhạy cảm”

Điều đáng quan tâm nhất trong buổi giao lưu trực tuyến là rất nhiều câu hỏi thuộc dạng “nhạy cảm” đã không được giám đốc sở Lê Hồng Sơn và bà Nguyễn Phương Lan trả lời. Sau buổi giao lưu, nhiều bạn đọc đã gọi điện thắc mắc về vấn đề này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng một số câu hỏi:

“Thưa ông Sơn, theo như tôi được biết từ nguồn tin của một số trường thì từ tháng 2-2014 CIE đã chính thức gửi thông tin đến các trường và Sở GD-ĐT TP.HCM về việc sẽ chấm dứt hợp đồng với đơn vị EMG, cũng có nghĩa là EMG sẽ không được chứng nhận đủ tiêu chuẩn dạy chương trình của Cambridge nữa. Vậy tại sao thông tin trên lại bị sở, EMG và các trường ém nhẹm không cho phụ huynh và học sinh biết trong khi đây chính là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi quyết định trên?” (Nguyễn Anh Tuấn, 28 tuổi).

“Thưa ông Lê Hồng Sơn, theo chúng tôi được biết, chương trình Cambridge là một chương trình tiếng Anh nổi tiếng. Tuy nhiên khi về VN thông qua EMG Education thì chương trình đã gây nhiều tai tiếng, phụ huynh phản ảnh từ nhiều năm nay. Có phải vì vậy mà CIE quyết định ngừng hợp tác với EMG hay không?”(Trần Thủy Tiên, 40 tuổi).

“Một tập đoàn làm ăn không uy tín đã bị một tổ chức nước ngoài từ chối hợp tác, nay lại tiếp tục được thực hiện chương trình giảng dạy liệu có làm phụ huynh chúng tôi tin tưởng hay không?” (Nguyễn Minh Thăng, 38 tuổi).

Kết thúc hợp tác sau một cuộc thanh tra

Về việc CIE ngưng hợp tác với EMG, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với đại diện CIE, bà Tracy Dignan - giám đốc truyền thông khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương.

* Có điều gì trong quá trình hợp tác với EMG khiến CIE không hài lòng và quyết định ngừng hợp tác?

- Sau một cuộc thanh tra các chương trình của EMG bởi CIE ở TP.HCM hồi tháng 9-2013, CIE và EMG có quan điểm khác nhau về các chương trình của CIE, trong đó có việc thi cuối cấp 1 (Cambridge Primary Checkpoint), thi cuối cấp 2 (Cambridge Secondary Checkpoint) và thi chứng chỉ Cambridge IGCSE® (một chứng chỉ để có thể được nhận vào đại học). Và do chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận với EMG về hướng giải quyết tiếp theo, chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định và thông báo với EMG vào tháng 1-2014 là chúng tôi sẽ kết thúc hợp đồng với EMG vào tháng 7-2014.

* Chương trình Cambridge được phụ huynh học sinh đánh giá cao ở VN, CIE còn tiếp tục muốn tổ chức hoạt động ở đây?

- Ở VN, CIE sẽ tiếp tục cung cấp giáo trình, các đánh giá và chứng chỉ cho trẻ từ 5-19 tuổi cho bất cứ trường nào muốn thực hiện chương trình này. Bất cứ trường nào muốn thực hiện chương trình CIE thì cần phải có sự chấp thuận của các cấp cần thiết và cần phải thực hiện thủ tục xin phép với CIE.

Thư của đại diện CIE gửi các trường

Quý hiệu trưởng thân mến!

Tôi viết thư này để thông báo cho quý vị sau khi xem xét kỹ lưỡng, Cambridge International Examinations đã quyết định chấm dứt thỏa thuận với EMG Education tại VN. Điều này có nghĩa chúng tôi sẽ không còn cung cấp chương trình Cambridge thông qua EMG Education.

Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là học viên không gặp bất kỳ thiệt thòi nào do quyết định này. Các dịch vụ thông thường vẫn sẽ tiếp tục đến ngày 27-7-2014 khi Cambridge kết thúc thỏa thuận với EMG Education.

Chúng tôi đã thông báo cho EMG và các cơ quan chức năng có liên quan của chính phủ rằng chúng tôi sẵn sàng tổ chức các dịch vụ tổ chức thi chứng chỉ và điều phối giáo viên hỗ trợ học viên sau ngày 27-7-2014 nhưng chỉ đối với các học sinh đã đăng ký vào các chương trình Cambridge thông qua EMG Education.

* Cambridge sẽ chấp nhận các trường hợp đăng ký thi từ các học viên cho đến thời điểm họ hoàn thành chương trình Cambridge hiện đang theo học. Do đó, chúng tôi sẽ chấp nhận các trường hợp đăng ký thi Cambridge IGCSE và Cambridge Secondary Checkpoint cho đến đợt thi vào tháng 6-2018.

* Cambridge sẽ tiếp tục hỗ trợ các giáo viên đang giảng dạy, những học viên hiện đang theo học cho đến khi học viên cuối cùng hoàn thành kỳ thi...

Khoán trắng

Trường chúng tôi đã nhận được thông báo của Cambridge cách đây mấy tháng về việc ngưng cung cấp chương trình thông qua EMG Education. Tuy nhiên, chúng tôi lại nhận được “chỉ đạo từ trên” là không thông báo cho phụ huynh biết việc này.

Nói một cách công bằng, việc mở lớp Cambridge trong khuôn viên trường cũng có lợi: được nhận 15% tổng học phí thu được của học sinh. Nhưng xét về khía cạnh chất lượng giáo dục, hiệu quả chương trình thì nhà trường gần như không được tham gia. Một chương trình do Sở GD-ĐT TP đưa vào các trường phổ thông nhưng tất cả mọi việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá giáo viên đều giao hết cho EMG Education.

Khi thực hiện chương trình của Bộ GD-ĐT VN, giáo viên VN thường xuyên được ban giám hiệu trường, tổ trưởng chuyên môn, đồng nghiệp dự giờ và góp ý; cuối năm còn có đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ... mà còn có giáo viên sao nhãng nhiệm vụ. Đằng này, khi thực hiện chương trình Cambridge, sở không kiểm tra, giám sát thì làm sao tốt lên được. Thế nên thời gian qua, nhiều phụ huynh đã phản ứng về chất lượng giáo viên không đạt yêu cầu, việc thay đổi giáo viên thường xuyên... gây ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học chương trình Cambridge.

Lo lắng quyền lợi của học viên

Tại Bình Dương, Trường trung - tiểu học Pétrus Ký (P.Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một) là trường học đầu tiên và duy nhất đã ký kết hợp tác chương trình đào tạo quốc tế Cambridge từ năm 2012 thông qua EMG. Tới nay, Trường Pétrus Ký đã triển khai được hai khóa theo chương trình này, với sự tham dự của học sinh cả hai cấp tiểu học và THCS. Tuy nhiên từ đầu tháng 6-2014, ban giám hiệu nhà trường bất ngờ nhận được thư của người quản lý phát triển trường học ở VN của chương trình Cambridge thông báo sẽ chấm dứt thỏa thuận với EMG Education.

Bà Trần Xuân Mai - hiệu trưởng Trường Pétrus Ký - cho biết: “Trong thư, phía Cambridge không nói rõ lý do ngưng cung cấp chương trình thông qua EMG là gì nên chúng tôi cũng rất bất ngờ và lo lắng. Điều chúng tôi quan tâm nhất là quyền lợi của những em học sinh đã tham gia chương trình này“.

Cô Nguyễn Thị Xuân Dung, phó chánh văn phòng Trường Pétrus Ký, cho biết do mức học phí của chương trình Cambridge thấp hơn học phí của một số trường quốc tế nên có khá nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm đăng ký học. Do mới nhận được thư của chương trình Cambridge ít ngày nên sắp tới nhà trường sẽ làm việc cụ thể với đại diện chương trình để đảm bảo việc giảng dạy và quyền lợi của học viên đã đăng ký học.

HOÀNG HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên