27/05/2015 17:15 GMT+7

Nhân viên chiếm đoạt 44 tỉ, tổng giám đốc ra tòa

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Từ năm 2009 đến 2011, nhân viên tín dụng Trần Quốc Hoàng lập giả 21 hồ sơ tín dụng, chiếm đoạt 44 tỷ đồng. Tổng giám đốc đã trực tiếp ký duyệt.

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 27-5 - Ảnh: Hoàng Điệp

Ngày 27-5, HĐXX TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử 8 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty Tài chính Cao su Việt Nam với số tiền thất thoát của nhà nước hơn 40 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH Một thành viên Tài chính Cao su Việt Nam (Tài chính Cao su) là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn, có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn.

Từ năm 2009 đến 2011, Trần Quốc Hoàng, nhân viên tín dụng của Phòng tín dụng, lập giả 21 hồ sơ tín dụng, chiếm đoạt 44 tỷ đồng.

Toàn bộ số hồ sơ lập giả này đều được Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và cấp dưới bỏ qua sai sót, sai thủ tục để quyết định cho vay và giải ngân sai quy định. Việc thực hiện hồ sơ vay vốn giả chỉ một mình Hoàng thực hiện, không ai biết.

Về sai phạm của nguyên Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc, cáo trạng cũng thể hiện từ năm 2009 đến 2011, Ngọc phụ trách thêm phòng tín dụng, có thẩm quyền quyết định cho vay tối đa 10% vốn tự có của công ty.

Ngọc đã trực tiếp ký duyệt cho vay, giải ngân 21 hợp đồng do Trần Quốc Hoàng lập không đúng quy trình. Ngọc không biết việc Hoàng làm giả hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tiền của công ty.

Ngoài bị cáo Hoàng, còn có 7 bị cáo khác nguyên là Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên, Thủ quỹ, kế toán tín dụng, kế toán kho quỹ… của Công ty Tài chính Cao su cùng phải hầu tòa vì sai sót trong thủ tục cho vay, giúp Hoàng chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng của nhà nước.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên