
Tây Ninh yêu cầu cán bộ hành chính công các xã, phường phải nâng cao tinh thần trách nhiệm để tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân - Ảnh: PHONG NHI
Ngày 17-10, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đã ký văn bản về việc chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại các xã, phường.
Theo văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các xã, phường triển khai việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính phải đảm bảo theo đúng quy định tại bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố.
Không được từ chối yêu cầu nộp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp mà không có lý do chính đáng, hoặc yêu cầu nộp những thành phần hồ sơ không có trong bộ thủ tục hành chính. Đồng thời đẩy mạnh việc khai thác dữ liệu, tái sử dụng những thành phần hồ sơ có thể thay thế để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Trường hợp người dân đến liên hệ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công và có yêu cầu hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, không được từ chối.
Chủ tịch UBND các xã, phường duy trì việc bố trí lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, đoàn thanh niên hoặc lực lượng tình nguyện viên luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi lâu hoặc ra về mà không được hỗ trợ.
Bên cạnh đó, việc luân chuyển hồ sơ điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ (Trung tâm Chuyển đổi số), thực hiện đầy đủ việc số hóa thành phần hồ sơ theo quy định…
Đặc biệt, UBND tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu các xã, phường phải quán triệt đội ngũ nâng cao tinh thần trách nhiệm để tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Kịp thời xem xét bố trí thay thế những cán bộ, công chức, viên chức có đánh giá không hài lòng nhiều lần hoặc có hành vi, thái độ thiếu chuẩn mực trong quá trình thực thi công vụ.
Chủ tịch UBND xã, phường phải thường xuyên theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên hệ thống phản ánh kiến nghị Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính của địa phương và đôn đốc các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ.
Hiện nay, công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại các xã, phường ở tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp được cải thiện so với thời gian đầu sáp nhập tỉnh. Tuy nhiên theo UBND tỉnh, vẫn còn xảy ra tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, thái độ giao tiếp thiếu chuẩn mực, có trường hợp từ chối hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mà không có lý do.
Còn có việc trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn chậm và tồn đọng kéo dài. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ra văn bản trên để chấn chỉnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận