
Học sinh ở TP.HCM sử dụng điện thoại di động - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Con đang làm gì với điện thoại hằng ngày, hằng đêm? Điều này phụ huynh rất khó kiểm soát, cũng rất khó cấm con vào trang này mạng kia.
Chắc chắn không phụ huynh nào muốn nhìn thấy con em mình lúc ở nhà cứ dán mắt vào điện thoại, thu mình vào thế giới bên trong màn hình. Nhưng đó đang là thực tế ở rất nhiều gia đình. Chấp nhận cho con dùng điện thoại thông minh (có thể lướt mạng), phụ huynh phải dành sự quan tâm đến việc con dùng điện thoại như thế nào. Và điều này chưa bao giờ dễ!
Mỗi gia đình chỉ có 1-2 con. Ở trường có hàng trăm, hàng nghìn học sinh có điện thoại luôn mở máy, kể cả trong tiết học. Và thời gian trẻ ở trường hiện đang nhiều hơn ở nhà (trừ thời gian ngủ). Phụ huynh luôn cho rằng con cần điện thoại để liên lạc khi cần.
Nhưng điện thoại của con đang liên lạc với ai, đang ưu tiên dùng vào việc gì phụ huynh không kiểm soát được, nhất là khi phần đông trẻ có điện thoại đang rơi vào tình trạng nghiện những thứ trên màn hình.
Giờ ra chơi ở trường, con em chúng ta dành hết cho những vấn đề có trong điện thoại: những tin nhắn đang chờ, những hẹn hò, những bí mật riêng, trò chơi điện tử... và đủ kiểu cám dỗ con cái chúng ta thông qua cái điện thoại.
Ngày càng hiếm gặp trẻ em nô đùa với nhau lúc rảnh rỗi ở trường, chuyện vận động thể chất ở nhiều em gần như điều xa xỉ. Thay vào đó là "sống ảo", giết thời gian bằng những chuyện vô bổ trên mạng, muôn thứ độc hại luôn rình rập, chờ cơ hội tấn công vào tâm hồn non nớt của trẻ.
Cách hành xử của nam sinh với cô giáo chủ nhiệm trong đoạn clip ngắn mới đây, nhiều người thậm chí không tin vào mắt mình. Câu chuyện này có liên quan nhiều đến việc trẻ dùng điện thoại và nhiễm mọi thứ trên mạng khiến những giá trị đạo đức trong trường học bị xô lệch.
Tạm thời "cất" điện thoại để học sinh dành thời gian tương tác trực tiếp với nhau, giúp các em gắn kết tốt hơn, thúc đẩy các hoạt động bổ ích, thú vị trong nhà trường. Trả lại cho trường học không khí giờ ra chơi rộn rã tiếng cười, sân trường luôn sôi động với nhiều hoạt động vui chơi, nhiều chia sẻ bạn bè là việc cần kiên quyết làm trước khi quá muộn.
Phụ huynh và thầy cô cùng chung tay để tạo không khí khác ở trường học. Ở lứa tuổi này, các em không hề muốn "ngồi không". Cần làm cho học sinh luôn "bận rộn", tiêu thụ khoảng thời gian nghỉ giữa giờ thật khoa học, thiết thực đành rằng hơi khó nhưng đều trong tầm tay.
Để học sinh quen dần với trạng thái "không điện thoại", thầy cô sẽ có thêm nhiều việc phải làm. Để chủ trương đầy tính nhân văn này mang lại kết quả, không thể thiếu sự đồng thuận của phụ huynh. Cần dạy trẻ "văn hóa sử dụng điện thoại", trước hết là việc tuân thủ tuyệt đối các quy định của nhà trường liên quan đến việc cấm dùng điện thoại.
Cuộc họp phụ huynh đầu năm của con tôi (đang học THCS ở TP.HCM), cô chủ nhiệm thông báo về quy định cấm học sinh mang điện thoại (và các thiết bị nghe nhìn) vào trường. Nếu học sinh vi phạm, thiết bị sẽ được niêm phong, nhà trường giữ đến cuối năm học.
Việc này nhiều trường ở TP.HCM đã làm vài năm qua. Nhưng thực tế dù có quy định (kể cả phụ huynh ký tên cam kết), trẻ vẫn mang điện thoại và sử dụng cả trong tiết học. Năm học này trong tinh thần chung, cần nghiêm cấm và xử nghiêm việc học sinh dùng điện thoại trong khuôn viên trường bất kể giờ nào.
Cần nhìn thẳng vào thực tế: không ít gia đình đang mất kiểm soát với con trong việc dùng điện thoại. Kiên quyết hạn chế thời gian con trẻ lang thang trên mạng là thương con, giúp con, trách nhiệm trước hết là của phụ huynh.
"Cai nghiện" điện thoại: khó cũng phải làm
Để dỗ dành con, nhiều bậc phụ huynh chọn cách cho con chơi điện thoại hay những thiết bị điện tử khác từ khi con lên 2-3 tuổi. Muốn con không chạy nhảy, quấy phá, không vòi vĩnh khi ba mẹ đang làm việc, thậm chí đang ăn nhậu… cách tốt nhất là giao điện thoại cho con.
Điện thoại di động đã âm thầm trở thành "chất gây nghiện" với con trẻ, nghiện nặng chứ không vừa. Trẻ sẵn sàng chống đối nếu bị buộc rời điện thoại. Mọi thứ trên điện thoại gây hại không nhỏ đến đời sống, việc học và cả sức khỏe tâm thần của trẻ. Giảm khả năng tập trung và học tập, giảm tương tác xã hội trực tiếp, lười vận động thể chất, nguy cơ nghiện game và mạng xã hội…
Phụ huynh nên thiết lập thói quen sử dụng thiết bị kỹ thuật số trong gia đình để giảm thiểu thời gian trẻ tiếp xúc với thiết bị. Quy định thời gian sử dụng điện thoại trong ngày và trong tuần, không dùng điện thoại trong giờ ăn, trước khi đi ngủ; tạo những vùng không thiết bị điện tử trong gia đình như phòng ngủ, phòng khách, khu vực sinh hoạt chung của gia đình.
Tạo những sân chơi hấp dẫn, vui vẻ để giúp trẻ có được những kỹ năng cần thiết khác như chơi thể thao, đọc sách, vẽ tranh, chơi ngoài trời. Sử dụng công cụ hỗ trợ để giảm thiểu thời gian tiếp xúc với thiết bị như hẹn giờ tắt màn hình, ứng dụng những quản lý thời gian như Appe Screen Time, Goolge Family Link…
Giáo dục trẻ chú ý đến sức khỏe số và giao tiếp cởi mở để trẻ hiểu được rằng vì sao cần giới hạn việc sử dụng điện thoại.
Suy nghĩ về sức khỏe, cảm giác của mình khi sống cùng thế giới ảo hay thời gian tiếp xúc với điện thoại là một điều thực sự đáng quan tâm.Những gì nhìn thấy và đọc được trên mạng có ảnh hưởng đến hành vi đời thực hay không?
Những bình luận có tác động đến cảm nhận của mình hay không? Đây là những điều trẻ cần được biết để tự ý thức, tự giác và chủ động tích cực trong việc dùng điện thoại.
Trẻ cần được xây dựng ý thức về những ảnh hưởng của hành vi trên mạng đến đời sống thực và đặt ra ranh giới cho chính mình để mang lại sự thoải mái hơn. Một góc độ khác không kém phần quan trọng là ba mẹ phải làm gương cho con trong việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử với thiết bị kỹ thuật số trong gia đình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận