27/12/2018 20:49 GMT+7

Cảm biến báo khói không chuẩn làm khó hãng hàng không

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thời gian qua hiện tượng cảnh báo giả cháy buồng hàng máy bay Airbus đã xảy ra làm ảnh hưởng hoạt động khai thác của hãng hàng không.

Cảm biến báo khói không chuẩn làm khó hãng hàng không - Ảnh 1.

Cảm biến báo khói hoạt động chưa chính xác gây khó khăn trong khai thác của các hãng hàng không - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Gần đây nhất, sự việc xảy ra với máy bay Airbus A321 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ861 từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 24-12. Tổ lái phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đài Bắc (Đài Loan) vì có cảnh báo cháy buồng hàng.

Theo ông Thắng, khi cảm biến báo có khói trong buồng hàng, tổ lái của Vietjet Air đã thực hiện đúng quy trình là kích hoạt hệ thống dập lửa ngay. Hệ thống này phun chất chống cháy, ngăn ngừa oxy tiếp xúc vào trong buồng hàng.

Theo đúng quy trình, khi dập lửa xong phải hạ cánh khẩn cấp nên tổ lái đã hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Bắc là chính xác.

Sau khi kiểm tra, phát hiện là cảnh báo giả, máy bay tiếp tục bay về TP.HCM vào sáng 25-12.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện dập lửa bắt buộc phải dỡ toàn bộ hàng trong buồng hàng máy bay xuống sân bay Đài Bắc do chức năng dập lửa đã được sử dụng. Vì vậy, hành lý của hành khách phải chở về bằng chuyến bay khác.  

"Trong vụ việc này không có lỗi của Vietjet Air và tổ lái. Biện pháp xử lý như thế là chính xác và an toàn", ông Thắng đánh giá.

Theo ông Thắng, cảnh báo giả cháy buồng hàng máy bay không phải hiếm. Thời gian qua, Vietjet Air xảy ra 4 vụ, Vietnam Airlines xảy ra một số vụ đã phải xử lý.

 "Qua quá trình làm việc với nhà sản xuất máy bay, họ đưa ra 2 nhận định và khẳng định họ sẽ khắc phục.

Thứ nhất, khi phun sương làm mát trong buồng hàng cũng có thể làm bộ cảm biến hiểu nhầm các hạt nước là khói. Thứ hai, trong quá trình khai thác đầu cảm biến không được lau chùi, có bụi và dị vật bám làm cảnh báo nhầm là khói.

Để đảm bảo khắc phục tình trạng truyền cảm báo khói cảnh báo giả xảy ra trong thời gian vừa qua, Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng hàng không của Việt Nam hiện khai thác máy bay A321 để làm việc với nhà sản xuất máy bay Airbus nhằm khắc phục triệt để tình trạng này", ông Thắng cho biết.

Trước tình trạng cảm biến báo khói có vấn đề, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không rà soát chất lượng tất cả máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo ông Thể, về nguyên tắc, máy bay mới chất lượng như nhau nhưng không loại trừ có lỗi thiết bị, linh kiện trong máy bay như với cảm biến khói gây ảnh hưởng đến an toàn, khai thác.

"Hiện có một số sự cố liên quan đến máy bay như lỗi cảm biến thì phải làm việc với các nhà sản xuất và họ phải cam kết có nghĩa vụ gì khi bị sự cố như thế vì ảnh hưởng, thiệt hại tới hành khách, hãng khai thác.

Nhà sản xuất máy bay phải chịu trách nhiệm với hành khách khi có thiệt hại về vật chất, tinh thần do tình trạng kỹ thuật máy bay. Khách hàng cần một lời xin lỗi, trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến thiệt hại vật chất, tinh thần của họ", ông Thể gợi ý.

7 sự cố trong quý IV, hãng hàng không Vietjet bị cảnh cáo 7 sự cố trong quý 4, Hãng hàng không Vietjet bị cảnh cáo

TTO - Trong chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không vừa được ban hành, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm khắc cảnh cáo Vietjet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Trong vụ máy bay A321 của Vietjet từ Nội Bài đi Đà Nẵng sáng 26-12 phải rời đường băng để quay lại sân đỗ kiểm tra, cục trưởng Cục Hàng không đánh giá tổ lái xử lý đúng quy trình kỹ thuật.

Theo ông Thắng, khi máy bay bắt đầu chạy đà thì màn hình trong cabin báo hiệu phanh của càng máy bay có trục trặc và tổ lái dừng cất cánh ngay, quay lại kiểm tra. Việc này hoàn toàn đúng quy trình khai thác.

Sau khi kiểm tra, thay van dầu ở càng máy bay tiếp tục khai thác bình thường, đưa khách đi Đà Nẵng an toàn. "Thời điểm đó máy bay bắt đầu chạy đà nên tốc độ thấp và dừng lại được ngay. Trường hợp phát hiện sự cố khi chạy đà ở tốc độ cao cũng có thể xả đà để máy bay dừng lại được cũng bình thường vì đường băng Nội Bài dài hơn 3.000m", ông Thắng lý giải.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên