12/03/2023 14:31 GMT+7

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông

Nhiều vòng xoay lớn ở TP.HCM đã được thay thế bằng cầu vượt, đèn tín hiệu giao thông... với mục tiêu giảm bớt giao cắt, điều hòa dòng xe để hạn chế ùn tắc giao thông.


Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 1.

Năm 2014, tượng đài Trần Nguyên Hãn và Quách Thị Trang ở đây di dời. Đến năm 2017, vòng xoay cùng trạm điều hành xe buýt trước chợ Bến Thành bị phá bỏ để thi công ga ngầm Bến Thành của metro số 1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vòng xoay trước chợ Bến Thành 

Trong ký ức của người dân TP.HCM, vòng xoay trước cổng chợ Bến Thành (quận 1) có từ năm 1914 gắn liền với biết bao thăng trầm của lịch sử. Đây cũng là một trong những vòng xoay đầu tiên lúc bấy giờ.

Sau hơn một thế kỷ, vừa qua vòng xoay đã được dỡ bỏ, thay bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tổ chức thành dạng ngã tư. Nhiều người khá bất ngờ vì chưa quen với cách bố trí giao thông mới, bởi hình ảnh vòng xoay ở đây đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ người dân Sài Gòn.

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 2.

Cuối năm 2022, công trường metro san lấp trả lại mặt bằng trước chợ Bến Thành, vòng xoay được tổ chức lại giao thông theo dạng ngã tư, có đèn tín hiệu thay vì vòng xoay như trước

 Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp)

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 3.

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn ban đầu khá rộng ở nút giao các tuyến đường Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Hồng Hà, Bạch Đằng. Từ 10 năm trước, nơi đây được xây dựng như cửa ngõ ra vào quận Gò Vấp

Lượng xe cộ qua lại khu vực này rất đông đúc, người dân cho rằng cần cắt bớt một phần diện tích vòng xoay, tăng diện tích lưu thông xoay vòng cho xe cộ. 

Sau nhiều lần cải tạo vòng xoay, một hệ thống cầu vượt nhiều nhánh đã được xây dựng tại đây, làm giảm đáng kể tình trạng kẹt xe vốn có trước đây. 

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 4.

Thu nhỏ vòng xoay, xây dựng cầu vượt thép theo hướng Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn. Đồng thời bố trí đèn giao thông tại các giao lộ

 Ngã 6 Gò Vấp

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 5.

Ngã 6 Gò Vấp là điểm giao nhau của các đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Nghi, Trần Thị Nghỉ

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 6.

Từ năm 2017, chính quyền TP.HCM thu nhỏ vòng xoay, xây dựng cầu vượt thép. Nhờ đó các dòng xe hạn chế tối đa giao cắt nên đã giảm vấn nạn kẹt xe tại đây

 Vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình)

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 7.

Nút giao thông này là điểm giao cắt của các trục đường lớn như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Lê Văn Sỹ và Bùi Thị Xuân. Vòng xoay được nhận diện với hình ảnh quả địa cầu hai màu xanh, đỏ, đường kính khoảng 2m

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 8.

Vòng xoay Lăng Cha Cả nằm gần sân bay Tân Sơn Nhất nên lượng xe qua lại ngày càng nhiều, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Để khắc phục, một cầu vượt thép được xây dựng ở đây từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra tại khu vực này do lượng xe qua lại quá lớn, cho dù mới đây đã giải tỏa mở rộng thêm một đoạn đường trong khu vực

Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) 

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 9.

Vòng xoay Hàng Xanh quen thuộc đã được tháo dỡ, thay bằng cầu vượt Hàng Xanh từ năm 2013. Ở mỗi điểm giao cắt đều có đèn tín hiệu giao thông. Đây được xem là nút giao kết nối giao thông phía đông vào khu vực trung tâm TP.HCM

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 10.

Song cầu vượt đến nay vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông tại đây do dòng xe cộ qua lại quá đông vào giờ cao điểm

Bùng binh Cây Gõ (quận 6, 11) 

Trước đây bùng binh Cây Gõ khá lớn, là điểm giao các trục đường Ba Tháng Hai, Hồng Bàng, Minh Phụng, Phú Thọ.

Một câu cầu vượt bằng thép ra đời thay bùng binh, giải quyết tình trạng kẹt xe nơi đây.

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 11.

Bùng binh này luôn kẹt xe nên TP.HCM xây dựng tại đây một cầu vượt thép chữ Y vào năm 2013, đồng thời thu hẹp vòng xoay lại thành một mũi tàu hình tam giác, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông

Vòng xoay Điện Biên Phủ (quận 1) 

Các vòng xoay ở TP.HCM thay đổi diện mạo nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 12.

Vòng xoay này là điểm giao cắt các đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hoàng Sa với tình trạng giao thông phức tạp. Trong mấy năm qua, điểm này hay ùn tắc vào khung giờ cao điểm

Mới đây cảnh sát giao thông TP.HCM đề nghị tháo dỡ vòng xoay, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu để giải quyết nguy cơ ùn ứ xe cộ. 

Sau khi xem xét thì Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trước mắt sẽ điều chỉnh giao thông qua khu vực, chưa tháo dỡ vòng xoay.  

Điều chỉnh giao thông, chưa tháo dỡ vòng xoay Điện Biên PhủĐiều chỉnh giao thông, chưa tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ

Chiều 9-3, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trước mắt sẽ có những điều chỉnh giao thông ở khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ. Đồng thời tiếp tục theo dõi chứ chưa tháo dỡ vòng xoay.

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên