29/01/2016 12:05 GMT+7

Các ứng viên Cộng hòa “đánh hội đồng” Donald Trump

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Nhân dịp tỷ phú Donald Trump vắng mặt, các ứng cử viên tổng thống tham gia cuộc tranh luận ở bang Iowa hôm nay 29-1 đồng loạt “tổng tấn công” doanh nhân New York.

Các ứng cử viên Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận ở Iowa - Ảnh: Reuters
Các ứng viên Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận ở Iowa - Ảnh: Reuters

Dù không tham gia, ông Trump vẫn phủ cái bóng lớn lên cuộc tranh luận do hãng Fox News tổ chức tại thành phố Des Moines. Ngay từ phút đầu tiên, khi người dẫn chương trình Fox News Megyn Kelly đặt câu hỏi về “con voi không có mặt trong phòng”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz tung cú đòn đầu tiên.

“Ừ tôi là một gã điên. Tất cả mọi người ở đây đều ngu dốt, béo ị và xấu xí. Còn Ben (Carson), ông là một bác sĩ tồi. Rồi, tôi đã nói thay xong phần của Donald Trump rồi nhé” - ông Cruz cười. Thượng nghị sĩ Marco Rubio mô tả ông Trump chỉ là “người giải trí, một sô diễn”.

Cựu thống đốc Florida Jeb Bush đùa ông ước ông Trump có mặt trong khán phòng. Ông “đá xoáy” các đối thủ là không lên tiếng phản đối ông Trump mạnh mẽ như ông. “Tôi nhớ Donald Trump. Ông ta giống như con gấu bông của tôi vậy. Tất cả mọi người đều trốn trong chương trình bảo vệ nhân chứng khi tôi chống lại ông ta” - ông Bush mô tả.

Khi bị người dẫn chương trình Megyn Kelly đặt nhiều câu hỏi hóc búa, ông Rubio tiện thể “thọc” ông Trump: “Đừng lo, tôi sẽ không rời sân khấu dù cô có hỏi tôi thế nào đi nữa”. Còn ông Cruz đùa: “Nếu cô hỏi thêm tôi một câu nữa thôi thì tôi sẽ đi luôn”.

Ngoài Cruz, Bush và Rubio, cuộc tranh luận còn có sự tham gia của Ben Carson, Chris Christie, John Kasich và Rand Paul. Trước đó ông Trump tuyên bố tẩy chay cuộc tranh luận vì cho rằng người dẫn chương trình Megyn Kelly đối xử bất công với ông.

Chủ tịch Fox News Roger Ailes đã ba lần gọi điện cho ông Trump trước đó nhưng hai bên không giải quyết được tranh chấp. Ông Trump nhất quyết đòi loại bỏ người dẫn chương trình Megyn Kelly nhưng Fox News không chấp nhận.

Thay vào đó, ông Trump tổ chức buổi gây quỹ cho các cựu chiến binh Mỹ tại ĐH Drake cũng tại Des Moines cùng thời điểm diễn ra cuộc tranh luận. Và hội trường 700 chỗ chật cứng người tham dự. Tại đây ông cho biết đã gây quỹ được 6 triệu USD cho một tổ chức cựu chiến binh.

“Tôi không tham dự cuộc tranh luận đó vì sự tôn trọng đối với chính mình. Nhưng tôi yêu Iowa. Và tôi đã đến đây” - ông Trump nhấn mạnh. Tỷ phú New York cũng tự hào khoe sự kiện do ông tổ chức “giống như giải Oscar”, thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhiều hơn hẳn cuộc tranh luận do Fox News tổ chức”.

Tại cuộc tranh luận ở Des Moines, các ứng cử viên Cộng hòa chủ yếu chỉ trích nhau về vấn đề nhập cư, chính sách ngoại giao và cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngày 1-2 tới, cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên sẽ diễn ra ở bang Iowa. Ông Trump và ông Cruz đang so kè quyết liệt tại đây và chưa biết phần thắng sẽ thuộc về ai. Trong khi đó, theo khảo sát của CNN/ORC, trên phạm vi toàn quốc tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump vẫn rất cao, lên tới 41%. Ông Cruz chỉ có 19%.

Tỷ phú Donald Trump tiếp xúc với cử tri tại sự kiện do ông tổ chức cùng thời điểm cuộc tranh luận - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump tiếp xúc với cử tri tại sự kiện do ông tổ chức cùng thời điểm cuộc tranh luận - Ảnh: Reuters
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên