21/11/2016 06:13 GMT+7

Các nhà lãnh đạo tại APEC cam kết chống bảo hộ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 20-11, trong tuyên bố cuối cùng của hội nghị APEC, các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương nêu cam kết chống mọi hình thức bảo hộ.

Các nhà lãnh đạo APEC chụp ảnh tại hội nghị ở Lima, Peru - Ảnh: AFP
Các nhà lãnh đạo tham dự APEC chụp ảnh tại hội nghị ở Lima, Peru - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, tuyên bố cuối cùng của diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) viết: "Chúng tôi tái khẳng định cam kết trong việc mở cửa các thị trường và chống lại mọi hình thức bảo hộ".

Sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ tại châu Âu thể hiện rõ hơn với việc nước Anh quyết định bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và tại Mỹ với việc tỉ phú Donald Trump đắc cử.

Vấn đề này đã trở thành mối quan tâm lớn nhất tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày tại thủ đô Lima của Peru.

Trong đó, mối quan tâm chính yếu nhất vẫn là các tuyên bố của tỉ phú Donald Trump trong thời gian tranh cử cho biết ông sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên.

Ông Trump cũng gây sốc với các thị trường toàn cầu khi đe dọa sẽ xóa bỏ cả những hiệp định tự do thương mại đã có, liên quan tới Mỹ.

Cũng trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo cam kết sẽ hạn chế những tư tưởng và công cụ bảo hộ vốn làm suy yếu hoạt động thương mại, gây giảm tốc với những tiến bộ và quá trình phục hồi của nền kinh tế thế giới. Họ cũng cam kết sẽ kiềm chế tình trạng phá giá các đồng nội tệ của các nước.

Trong chiến dịch tranh cử, tỉ phú Donald Trump từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc liên tục phá giá đồng nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu. Khi đó ông Trump cũng đe dọa, nếu đắc cử, ông sẽ tuyên bố gán nhãn Bắc Kinh là lực lượng thao túng tiền tệ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên