31/12/2015 16:19 GMT+7

Các công dân trẻ mong mọi người thực sự "sống sâu"

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Sống xứng đáng danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM; Mong ước năm 2016 mọi người có cuộc sống bình yên và sống "sâu" chứ không phải là sống "lâu" là ba vấn đề được các Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM đặc biệt quan tâm.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến với Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: TỰ TRUNG

Dưới đây là một số dung chính của buổi giao lưu với các Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 ở chương trình Gặp gỡ cuối năm.

1- Sống xứng đáng danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM"

* Thật sự bạn có thấy mình xứng đáng với tên gọi "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM" không, hay vì người ta trao giải nên mình không thể không nhận? (Hoài Nam, 30 tuổi, hoainam@yahoo.com.vn)

- Nguyễn Thị Mộng Quỳnh: Danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM" là một danh hiệu vô cùng to lớn. Từ 64 gương được đề xuất và chọn ra  6 gương công dân trẻ tiêu biểu.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Nguyễn Thị Mộng Quỳnh - Ảnh: Quang Định

Đối với con, con hài lòng về bản thân vì đó là kết quả của cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu, học tập trong suốt thời gian qua. Nhưng con vẫn thấy mình thật sự chưa xứng đáng với danh hiệu này bởi vẫn còn nhiều tấm gương sáng giá khác nữa.

- Đàm Nguyễn Trọng Nhân - Nghiên cứu viên tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM: Nhân cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được kì vọng từ những người xung quanh. Áp lực là điều khó tránh khỏi nhưng anh luôn cố gắng chuyển những tác động này thành "động lực" để mình cố gắng không ngừng.

Thay vì nghĩ rằng có rất nhiều người đang chờ đợi mình thành công, anh sẽ nghĩ rằng có rất nhiều người luôn ủng hộ mình dù những việc sắp tới có đạt được kết quả tốt hay không, miễn là mình cố gắng hết sức.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Đàm Nguyễn Trọng Nhân - Ảnh: Quang Định

"Mình chưa mất lòng tin vào cuộc sống vì theo mình đó là thất bại lớn nhất trong cuộc sống. Khi gặp khó khăn mình hay nghĩ đến nhựng điếu tốt đẹp nhất".

Võ Thành Công

* Là những công dân tiêu biểu của TP.HCM, các bạn có mong muốn TP.HCM những năm tới đổi mới, thây đổi như thế nào? Bản thân bạn sẽ góp phần nào của mình vào sự thay đổi đó? (Thanh Loan, 27tuổi ).

- Ca sĩ Hạ Trâm: Trâm hi vọng trong những năm tới, TP.HCM sẽ có thêm những công trình để giải quyết được vấn đề kẹt xe cùng với những dự án giúp giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện đời sống người dân thành phố.

Ngoài ra, những khu nhà ổ chuột sẽ không còn và thay vào đó là những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ hơn. Sẽ có những chính sách giúp cho những người neo đớn vô gia cư có được 1 nơi ở ổn đinh, không phải ngủ ngoài đường hay hè phố.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Võ Hạ Trâm - Ảnh: Quang Định

Bản thân Trâm là 1 ca sĩ nên không gì thiết thực hơn là mình mang lời ca tiếng hát để kêu gọi mọi người cùng chung tay, bằng lời nói và uy tín của mình để kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân góp sức vào những dự án, những chương trình vì xã hội, người nghèo và vì sự phát triển bền vững của TP.HCM.

- Đinh Xuân Tân: Mình mong muốn là TP.HCM sẽ phát triển hơn nhưng phải phát triển nhanh và bền vững. Bản thân mình hiện đang là người làm trong ngành dịch vụ ô tô mình sẽ liên tục học tập những công nghệ mới, trau dồi kinh nghiệm và tham gia đào tạo những người trẻ để xây dựng một lực lượng lao động trẻ có kiến thức và tay nghề góp chung vào sự phát triển của ngành mũi nhọn này trong xu thế hội nhập của thành phố và đất nước.

2- Mong ước năm 2016 mọi người có cuộc sống bình yên 

* Ngày mai là năm mới, các bạn mong muốn điều gì cho bản thân, gia đình mình, bạn bè mình và cho xã hội? (trung@..., 30t)

- Nguyễn Thị Mộng Quỳnh: Ngày mai, bắt đầu một ngày mới cũng như bắt đầu một năm mới tươi đẹp. Chúng ta nên bỏ qua khó khăn, trở ngại lại phía sau và vui vẻ bước sang năm mới. Đối với gia đình, em luôn muốn người thân em có thật nhiều sức khỏe. Bạn bè thì luôn thành công trong cuộc sống. Xã hội luôn phát triển, vươn lên những tầm cao mới. Con đối với riêng em, em chỉ cố gắng nổ lực cho bản thân thôi ạ.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Trần Quốc Trung - Ảnh: Quang Định

- Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Về cá nhân và gia đình thì Trâm luôn mong mình có thật nhiều sức khỏe để có thể vừa chăm sóc cho người thân và có thể thực hiện được những dự án mà mình đã đề ra trong năm 2016.

Về xã hội thì Trâm hi vọng chúng ta sẽ sớm tim được cách khắc phục hiệu quả nhất với những vấn đề đang gây bức xúc hiện nay về giáo dục, y tế...

Và 1 điều ước mà mình luôn mong sẽ thành hiện thực đó là Thế giới không còn phải chịu những mất mát của chiến tranh và mọi người có thể có 1 cuộc sống yên bình không sợ sệt, hận thù.

- Võ Thành Công: Mình mong muốn xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao, mọi người có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Mong muốn bản thân, gia đình và bạn bè nhiều sức khỏe, thành công trên lĩnh vực công tác.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Võ Thành Công tại buổi giao lưu chiều nay 31-12 - Ảnh: Quang Định

3- Sống "sâu" chứ không phải là sống "lâu"

* Mình gửi câu hỏi đến các bạn công dân trẻ tiêu biểu: hiện nay trên các diễn đàn, đột nhiên có rất nhiều cuộc tranh luận: thế nào là người Sài Gòn, và đưa ra rất nhiều chuẩn mực tốt đẹp của "người Sài Gòn". Các bạn nghĩ sao về điều này? Các bạn có thể cho biết chân dung của mình dưới con mắt Sài Gòn? (quynh@..., 20 tuổi)

- Đinh Xuân Tân: Theo mình thì dù là chuẩn mực gì đi nữa mà chuẩn mực đó là chuẩn mực tốt là tốt rồi. Dù bạn là người ở địa phương nào thì cũng đều có ưu và khuyết điểm của nó. Cái chính là mình sống "sâu" chứ không phải là sống "lâu", nên mình nghĩ tùy theo cách sống của mình mà sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM Đinh Xuân Tân - Ảnh: Quang Định

​- Trần Quốc Trung (Giảng viên trường Đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 TP.HCM): Mình nghĩ rằng những cuộc tranh luận như thế này nếu thu hút được nhiền bạn trẻ tham gia dù các bạn ở phía nào của cuộc tranh luận đó đều là điều tốt vì nó thể hiện sự quan tâm, trăn trở của giới trẻ đối với Thành phố, với sự phát triển và sự văn minh của con người Thành phố.

* Đinh Xuân Tân, được biết bạn không phải người Sài Gòn nhưng nay được vinh danh bằng giải thưởng "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM", có điều gì đó hơi sai sai ở đây chăng? Bạn nghĩ mình có thể làm được gì cho phù hợp với danh xưng mới này?(Ngọc Châu, 28 tuổi, chaungoc87@gmail.com)

- Đinh Xuân Tân: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho mình. Đúng là mình không phải là người TP.HCM, mình sinh ra và lớn lên tại Bình Định. Mình vào TP.HCM học tập và làm việc được 10 năm rồi và phần lớn cuộc sống của mình là ở đây.

Mình cũng vinh dự được đại diện cho TP.HCM tham dự một số hội thi tay nghề từ lúc còn sinh viên, đến khi mình về doanh nghiệp làm việc thì mình cũng đã vinh dự đóng góp một phần vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của thành phố nói chung.

Những hoạt động cộng đồng của mình cũng thực hiện hầu như là ở đây nên theo mình nghĩ thì khi được vinh danh giải thưởng này thì tất cả mọi người cũng bình chọn vì sự cống hiến, với lại dù ở đâu thì mình cũng làm việc và cống hiến cho đất nước nên mình nghĩ diều này không sai.

Khi nhận được giải thưởng này mình rất hạnh phúc và vinh dự, giải thưởng này là giải thưởng của cả một tập thể, những bạn bè và đồng nghiệp đã đồng hành cùng với mình trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian sắp tới thì mình sẽ tiếp tục học tập và cống hiến nhiều hơn nữa, sẽ truyền lửa, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp cho những bạn trẻ đặc biệt là những bạn thanh niên công nhân lao động trực tiếp và những bạn sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó sẽ tạo nên một đội ngũ lao động trẻ có chất lượng cao hơn nữa đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên