21/12/2015 12:14 GMT+7

"Người thợ đầu đàn" và "kình ngư cứu nạn" là công dân trẻ tiêu biểu

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Cả hai Công dân trẻ tiểu biểu TP.HCM 2015 mà Tuổi Trẻ Online giới thiệu đều có cùng bí danh gắn liền với công việc hàng ngày của họ. Đó là "Người thợ đầu đàn" Đinh Xuân Tân và "Kình ngư cứu hộ cứu nạn" Võ Thành Công.

Anh Đinh Xuân Tân (trái) hướng dẫn những người thợ sửa chữa ô tô tại đơn vị - Ảnh: K.ANH

Năm 2015, Hội đồng bình chọn giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM do Thành đoàn TP.HCM chủ trì đã họp, bỏ phiếu bầu chọn 6 bạn trẻ đạt danh hiệu cao quý này. 

Ở năm thứ mười này, mỗi nhân vật đều gắn liền với những thành tích “đáng nể” trong từng lĩnh vực. "Người thợ đầu đàn" Đinh Xuân Tân và "Kình ngư cứu hộ cứu nạn" Võ Thành Công là một trong những số đó.

Nhất nghệ tinh

Say mê với lĩnh vực công nghiệp ô tô, lúc còn là sinh viên hệ Cao đẳng trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Đinh Xuân Tân (xí nghiệp Công nghiệp và dịch vụ ô tô (ISAMCO) thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn) luôn dành thời gian để có mặt trong phòng máy thực tập, mày mò tìm kiếm những giải pháp khắc phục, sửa chữa khi máy móc gặp sự cố.

Chính vì thế, Tân đã đoạt giải ba hội thi nghề sinh viên toàn quốc.

“Tôi quan niệm là làm được việc chứ không nghĩ gì về việc mình có bằng kỹ sư nhưng vẫn làm ở vị trí người thợ. Khi có tay nghề,  mình tự tin hơn trong mọi tình huống và làm chủ được công việc”.
Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Đinh Xuân Tân

Ra trường, đi làm. Ngày đánh vật với những cỗ máy nặng nhọc nhưng đêm đến Tân học liên thông và hoàn thành tốt nghiệp Đại học chỉ trong vòng 1,5 năm.

“Thời điểm đó, nhiều bữa tối của tôi chỉ nhai bánh mì để kịp giờ vào lớp. Đăng ký học vượt nên lại càng căng thẳng hơn. Nghĩ lại không hiểu sao lúc đó mình làm được như thế. Có lẽ tôi luôn nhắc mình dù học hay làm việc thì phải làm cho hết mình” - Tân bộc bạch. 

Dù có bằng kỹ sư nhưng anh vẫn làm người thợ, “bệnh” nào của xe anh cũng "trị" đúng hướng. Chính vì thế, Tân là một trong những người thợ trẻ nhất được Tổng công ty bình chọn danh hiệu “Người thợ đầu đàn” nhiều năm liền từ năm 2013 đến nay.

Để đạt danh hiệu này, mỗi người thợ phải đạt bảy tiêu chí, trong đó ngoài tay nghề giỏi người thợ nào được bình chọn còn phải được anh em tín nhiệm ít nhất đạt 70% số phiếu. So với những người thợ có hàng chục năm thậm chí có người còn có hơn 20 năm kinh nghiệm, thợ trẻ Xuân Tân vẫn vượt qua để đạt danh hiệu danh giá của Tổng công ty.

Chiếc huy hiệu “Người thợ đầu đàn” là những ghi nhận cho sự nỗ lực vược bậc của người thợ say mê với những cỗ máy như Tân.

“Khi đeo chiếc huy hiệu trên ngực để làm việc tôi thấy mình hãnh diện và phải luôn đặt trách nhiệm làm sao cho tốt nhất để khách hàng hài lòng khi đến sửa chữa ô tô tại công ty mình.”- Tân chia sẻ.

Nhiều năm liền anh được tín nhiệm bầu chọn là “Người thợ đầu đàn”.

Riêng năm 2015 anh được trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc.  Mới đây, anh đã được công ty đưa lên làm vị trị cố vấn dịch vụ, trực tiếp tư vấn khách hàng và đưa ra giải pháp sửa chữa để kỹ thuật viên thực hiện.

Khi biết mình được bình chọn vào danh sách sáu Công danh trẻ tiêu biểu năm 2015, Tân cho biết: “Niềm vui trong tôi lúc này thật khó diễn tả nhưng tôi sẽ không quên nhiệm vụ tại đơn vị là đào tạo cho đàn em trở thành những người thợ trẻ giỏi, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp ô tô hiện nay."

Đứng trước lằn ranh sinh - tử

Trung úy Võ Thành Công - Ảnh: Hữu Khoa

Trung úy Võ Thành Công, phòng Cứu nạn - cứu hộ, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM được đồng đội đặt cho biệt danh “kình ngư cứu nạn cứu hộ” cùng đồng đội tham gia hàng trăm vụ lặn tìm, cứu sống nhiều nạn nhân đuối nước.

"Tôi tâm niệm phải rèn luyện thể lực và ý chí thì khi ra trận mình mới không nề nguy hiểm. Niềm vui của tôi là khi mình cứu được một người thoát hiểm nguy, giành sự sống cho họ". 
Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 Võ Thành Công

Trong đó có hơn 100 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy để góp phần phục vụ điều tra, phá các vụ án. Hầu hết những vụ tàu chìm ở những vùng sông tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đều có “người nhái” Thành Công tham gia lặn cứu người, tìm kiếm thêm những tang chứng, vật chứng…

Mới đây, vụ tàu Hoàng Phúc bị chìm trên sông Xoài Rạp (Cần Giờ), anh cùng đồng đội kịp thời giải cứu hơn chục thuyền viên mắc kẹt trên tàu. “Làm công việc này đôi lúc mình phải đứng trước lằn ranh sinh tử nhưng mình không chỉ xem đây là nghề mà nó đã trở thành nghiệp của mình rồi”- anh Công tâm niệm. 

Có lần đang lặn xuống cứu hộ cho một chiếc tàu chìm, chiếc tàu gần đấy bị đứt neo trôi gần đến chỗ Công và đồng đội đang lặn, được lệnh của chỉ huy gọi lên bờ, lúc đó, Công chỉ kịp đẩy hai đồng đội lên trên còn anh đang lặn phía dưới. Hai chiếc tàu va vào nhau, mọi người tưởng chừng Công không thể sống sót nếu anh cũng đang ngoi lên vào thời khắc ấy.  

“Thoát chết trong gang tấc nhưng mình vẫn không sợ mà quyết tâm theo đuổi nghiệp vào sinh ra tử này”- anh Công cho biết.  

Ghi dấu những thành tích của Công ngoài sự may mắn còn nhờ vào sự mưu trí cùng với một thể lực khỏe và ý chí gan dạ của anh. Vào nghề từ một người biết bơi bập bõm, Công ra sức luyện tập và kết quả là "người nhái" Thành Công đã có thể lặn sâu dưới 40m.

"Cứu hộ trên cạn còn nhìn thấy mọi hướng mà xử lý khi lặn sâu xuống nước thật khó lường con nước ra sao. Chỉ có thường xuyên lặn mỗi ngày mình mới có thể xử lý tốt các tình huống dưới nước" - Công chia sẻ.

Đều đặn mỗi ngày "người nhái" Thành Công không chỉ luyện thể lực bằng các bài tập chuyên môn mà còn luôn tập bơi, lặn dưới lòng sông.

Khi nhận tin được bình chọn giải thưởng cao quý dành cho những người trẻ có những nỗ lực vượt bậc, Công cho biết: "Tôi rất vui. Nhận được giải thưởng này tôi cũng sẽ chia sẻ với đồng đội vì thành tích của tôi là có sự cộng hưởng của tập thể. Tôi cũng sẽ dìu dắt thế hệ trẻ đi sau ngày càng giỏi nghề và yêu nghề ".

6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 gồm:

1.     Võ Thành Công (1989- Trung úy, cán bộ phòng Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM)

2.     Đàm Nguyễn Trọng Nhân (1993 - Nghiên cứu viên tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc giá TP.HCM)

3.     Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (1998 - lớp 12 A1.2 trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9 – Vận động viên Taekwondo tuyến năng khiếu tập trung thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TP.HCM)

4.     Đinh Xuân Tân (1987 - Kỹ sư cơ khí ô tô, xí nghiệp Công nghiệp và dịch vụ ô tô (ISAMCO), Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn)

5.     Võ Hạ Trâm (1990 - ca sĩ, cử nhân thanh nhạc của Nhạc viên TP.HCM)

6.     Trần Quốc Trung (1986 - Giảng viên, phó trưởng bộ môn Nghiệp vụ, trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM)  

 

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên