22/05/2016 08:00 GMT+7

Cả nước sẵn sàng cho ngày bầu cử

L.KIÊN - M.HƯƠNG - T.K.ANH
L.KIÊN - M.HƯƠNG - T.K.ANH

TT - Thông tin từ Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết đến trước ngày bầu cử chính thức 22-5, các khu vực được phép bỏ phiếu sớm đều đã kết thúc tốt đẹp, cử tri đi bầu đạt tỉ lệ tuyệt đối.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam - kiểm tra điểm bầu cử tại số 140 Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM vào chiều 21-5 - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Thiện Nhân - ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam - kiểm tra điểm bầu cử tại số 140 Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM vào chiều 21-5 - Ảnh: Tự Trung

“Ngày bầu cử rơi vào ngày chủ nhật. Bên cạnh các kế hoạch vui chơi, giải trí cuối tuần, mong rằng các bạn trẻ sẽ biết thu xếp thời gian để đi bầu đủ, đúng thời gian quy định, thể hiện trách nhiệm của mình với TP, với đất nước

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Các khu vực bỏ phiếu sớm trong ngày 21-5 chủ yếu là các đơn vị vũ trang và cử tri thuộc một số địa bàn khó khăn, vùng sâu, một số đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử ngày 22-5.

Báo cáo thường xuyên về diễn biến tình hình

Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra bình thường, đúng tiến độ, đúng pháp luật trên cả nước. Tại các khu vực có đồng bào chịu thiệt hại do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, hải sản chết bất thường... công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra khẩn trương, các hội nghị tiếp xúc cử tri của những người ứng cử diễn ra đúng pháp luật. “Trong ngày bầu cử, để kịp thời nắm tình hình về công tác bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia yêu cầu ủy ban bầu cử các tỉnh, TP thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên, liên tục, cập nhật định kỳ hai giờ một lần về Hội đồng bầu cử quốc gia. Ngay sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, ủy ban bầu cử các tỉnh, TP phải gửi biên bản xác định kết quả bầu cử kèm theo danh sách những người trúng cử về Hội đồng bầu cử quốc gia. Danh sách chính thức người trúng cử sẽ được công bố trong vòng 20 ngày kể từ ngày bầu cử” - ông Phúc cho biết.

Ngăn chặn âm mưu phá hoại bầu cử

Chiều 21-5, ông Nguyễn Thiện Nhân - ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phó chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia - đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại TP.HCM.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trương Văn Lắm - giám đốc Sở Nội vụ TP - cho biết số liệu cử tri đã lập danh sách niêm yết tính đến ngày 9-5-2016 là 5.255.677 người. Trong đó có hơn 5.000 cử tri bầu hai cấp; hơn 170.000 cử tri bầu ba cấp; gần 5.200.000 cử tri bầu bốn cấp. Theo ông Lắm, số lượng cử tri sẽ còn biến động bởi đặc điểm của TP là có khách vãng lai, có nhiều dự án bồi thường giải phóng mặt bằng - người dân đã di dời nhưng chưa chuyển hộ khẩu...

Tại buổi làm việc, ông Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP - cho biết đến nay đã thực hiện các biện pháp cơ bản để ngăn chặn âm mưu phá hoại bầu cử, nắm được các đối tượng cầm đầu. “Chúng tôi giao trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy địa phương cùng các sở ngành tổ chức bố trí lực lượng sẵn sàng động viên quần chúng nhân dân vừa thực hiện quyền cử tri của mình, đồng thời nâng cao cảnh giác” - ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP tiếp tục tập trung bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử. Chú ý đề phòng các thông tin chống phá từ đài nước ngoài, từ các phương tiện công nghệ cao. Riêng tại các điểm bầu cử cần bố trí đủ người để kịp thời hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho cử tri là người già, người khuyết tật. Ông Nhân cũng lưu ý TP.HCM làm tốt quy định mới trong lần bầu cử này là tạo điều kiện cho phóng viên, ứng cử viên có thể tham gia chứng kiến quá trình kiểm phiếu.

Báo cáo tại cuộc họp, anh Nguyễn Mạnh Cường - bí thư Thành đoàn TP - cho hay toàn TP có 38 ký túc xá, trong đó có 18 ký túc xá có điểm bầu cử tập trung. Qua kiểm tra tại các điểm cho thấy danh sách ứng cử viên đã được gửi đến từng phòng cho sinh viên. Công tác mạn đàm tiểu sử ứng cử viên cũng đã hoàn thành.

Kêu gọi thực hiện trách nhiệm với đất nước

Tối 21-5, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - chủ tịch Ủy ban bầu cử TP.HCM - chia sẻ bà rất có niềm tin là cử tri TP sẽ đi bầu đông, đủ và sớm nhất trong khả năng có thể trong ngày bầu cử; đồng thời sẽ bầu chọn được người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Bà Tâm cũng cho biết lãnh đạo TP rất cầu thị. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các thông tin phản ánh trên báo đài, lãnh đạo TP chỉ đạo giải quyết, xử lý ngay trong phạm vi quyền hạn những vấn đề cử tri mong muốn, bức xúc. Cụ thể như chấn chỉnh thái độ chưa phù hợp của cán bộ công chức, giải quyết sớm những chuyện tồn đọng gây bất bình trong nhân dân... “Đó là sự cộng hưởng hai chiều: người dân tin cậy gửi trao nguyện vọng và lãnh đạo TP có trách nhiệm lắng nghe, thực hiện. Tôi tin với sự cộng hưởng tích cực đó, ngày bầu cử tại TP.HCM sẽ diễn ra tốt đẹp, đạt yêu cầu, mục đích” - bà Tâm khẳng định.

Công nhân được nghỉ làm đi bầu cử

Tỉnh Bình Dương đã vận động và hầu hết các doanh nghiệp đều đồng ý cho công nhân nghỉ làm việc ngày chủ nhật hôm nay (22-5) để đi bầu cử. Đó là thông tin được ông Bùi Thanh Nhân - chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương - xác nhận với Tuổi Trẻ. Dự kiến trong hôm nay 22-5, các cơ sở công đoàn của tỉnh Bình Dương cũng sẽ tới các khu nhà trọ nhiều công nhân để vận động công nhân đi bầu cử.

Cử tri nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Đắk Lắk... đã nhận được tin nhắn qua điện thoại di động mời cử tri đi bầu cử đúng ngày quy định để đảm bảo quyền của mình.

Khắp các tuyến đường, trong hẻm tại TP.HCM chiều 21-5 đều rợp cờ đỏ sao vàng, băngrôn, biểu ngữ chào mừng ngày hội non sông. Chiều 21-5, tại các quận, huyện của TP.HCM, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

NHÓM PV

L.KIÊN - M.HƯƠNG - T.K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên