06/12/2013 04:37 GMT+7

Cà Mau: nóng chuyện cán bộ câu kết với dân phá rừng

T.THÁI - K.NAM - T.TÚ - N.TÀI
T.THÁI - K.NAM - T.TÚ - N.TÀI

TT - Sáng 5-12, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau, đại biểu Nguyễn Sơn Ca (huyện Đầm Dơi) đặt câu hỏi: “Có hay không cán bộ Vườn quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau câu kết với người dân phá rừng?”.

Trả lời chất vấn, ông Lê Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - khẳng định: “Có chuyện cán bộ kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau câu kết với người dân phá rừng. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh điều tra”.

Cà Mau: cán bộ cấu kết với dân phá rừng

Đại biểu Nguyễn Sơn Ca truy tiếp: “Còn việc để xảy ra vi phạm chặt phá cây rừng ở VQG Mũi Cà Mau, UBND tỉnh đã chỉ đạo, xử lý như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, ông Dũng cho biết nạn chặt phá rừng tại VQG Mũi Cà Mau vẫn hết sức phức tạp, có vụ người dân chống người thi hành công vụ. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý. “Hiện ban giám đốc VQG Mũi Cà Mau đã kiểm điểm xong và xử lý sáu trạm trưởng trạm kiểm lâm của vườn. Sở Nội vụ báo cáo cũng đã kiểm điểm xong trách nhiệm đối với ban giám đốc VQG Mũi Cà Mau” - ông Dũng nói.

Để hạn chế người dân phá rừng, ông Dũng cũng cho biết đang khẩn trương rà soát lại cơ sở vật chất và củng cố bộ máy VQG Mũi Cà Mau. Đồng thời đang hoàn thiện phương án thí điểm thuê người dân giữ rừng...

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hương (huyện Ngọc Hiển) vì sao thanh tra chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra bảy vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, liên quan đến tham nhũng, tiêu cực nhưng chậm khởi tố, ông Nguyễn Văn Tươi - giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - cho biết trong những vụ việc trên công an đã khởi tố hai vụ với bảy bị can (Bệnh viện Đa khoa khu vực Trần Văn Thời, Sở Lao động - thương binh và xã hội - PV), còn lại đang xác minh điều tra...

* Cùng ngày, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Kiên Giang, các đại biểu đã chất vấn xoay quanh một số vấn đề như việc đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, kéo điện hạ thế cho vùng lõm, ô nhiễm môi trường, hỗ trợ nông dân trồng lúa, nhưng nóng nhất là chuyện thiếu giáo viên mầm non.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang - lưu ý Sở Nội vụ và các địa phương không để tiếp diễn tình trạng có học sinh mầm non thì thiếu trường, có trường lại thiếu giáo viên và có giáo viên lại thiếu biên chế...

* Tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Tháp ngày 5-12, trình bày tham luận với tư cách là khách mời đại diện cử tri, ông Trương Tuấn Nghĩa - cử tri thị xã Hồng Ngự - cho rằng nhiều năm liền nông dân trồng lúa không có lời 30% theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chưa thấy cơ quan nào đứng ra giải thích hoặc chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết giá trị các sản phẩm nông nghiệp thấp là do tăng trưởng nông nghiệp chủ yếu còn dựa vào các yếu tố đầu vào, phát triển theo chiều rộng nhờ mở rộng thêm diện tích, còn năng suất tăng chậm, hiệu quả các sản phẩm còn rất thấp so với khả năng cạnh tranh quốc tế. Theo ông Dương, đã đến lúc phải thay đổi sự tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu. Đó là hiệu quả, năng suất, giá trị gia tăng phải thay thế cho sản lượng.

* Cùng ngày, kỳ họp HĐND tại Bến Tre khai mạc và có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Kim Ngân - phó chủ tịch Quốc hội. Bà Ngân đánh giá cao những thành tích mà UBND tỉnh Bến Tre đạt được. Ngoài ra, bà còn trình bày sơ lược kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua.

T.THÁI - K.NAM - T.TÚ - N.TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên