26/12/2011 11:46 GMT+7

Bùng nổ du lịch trải nghiệm "sự kết thúc của thế giới"

THƯỜNG NGA (Theo Dailymail/Smh)
THƯỜNG NGA (Theo Dailymail/Smh)

TTO - Theo một số giải thích về lịch Maya cổ, ngày 21-12-2012 báo hiệu sự kết thúc của thế giới. Mexico hi vọng mối quan tâm mới về văn hóa và lịch sử Maya sẽ thúc đẩy số lượng khách du lịch thậm chí nhiều hơn.

yz3s472D.jpgPhóng to

Mexico kỳ vọng nhiều khách du lịch sẽ đổ xô đến xem những tàn tích Maya và điểm du lịch khác - Ảnh: Reuters

Năm 2012 hứa hẹn sẽ là mùa du lịch lớn nhất từ trước đến nay của khu vực. Dự kiến trong thời gian từ nay đến ngày 21-12-2012, toàn bộ khu vực của người Maya sẽ được đặt hết với các du khách muốn trải nghiệm “sự kết thúc của thế giới” nơi nó được dự đoán đầu tiên.

Dù đây là một trong những “câu chuyện không chắc có thực” nhất trong lịch sử và hầu hết các quan chức khảo cổ học Mexico cho rằng năm 2012 đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ trong lịch của người Maya, không phải kết thúc của thế giới. "Thế giới sẽ không kết thúc. Đó là một kỷ nguyên. Đối với chúng tôi, đó là thông điệp của hi vọng" - Yeanet Zaldo, phát ngôn viên du lịch cho bang Quintana Roo, nhấn mạnh. Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn đang lên kế hoạch đến Mexico để đến gần hơn với đế chế Maya trước đây.

Nền văn minh Maya đạt đỉnh cao từ năm 300-900 sau Công nguyên, có tài năng về thiên văn học. Các lý thuyết về ngày tận thế bắt nguồn từ lịch của người Maya và thông tin trên hai phiến đá cổ.

Lịch Long Count của người Maya bắt đầu từ năm 3.114 trước Công nguyên và đánh dấu thời gian trong các thời kỳ dài 394 năm được gọi là Baktun, với Baktun thứ 13 kết thúc vào ngày 21-12-2012.

Hai phiến đá cổ được phát hiện vào những năm 1960 tại điểm khảo cổ Tortuguero trong vịnh Mexico, bang Tabasco. Chúng mô tả sự trở lại của một vị thần Maya ở cuối giai đoạn thứ 13, có thể được tính toán là cuối năm 2012, trùng với ngày theo lịch Maya.

Ngành du lịch Mexico đang thành công và lượng du khách ngày càng tăng trong những năm gần đây, đặc biệt đối với nhóm khách Anh và châu Âu. Cơ quan du lịch của Mexico mong đợi chỉ riêng năm bang (Roo Quintana, Yucatan, Chiapas, Tabasco và Campeche) giàu có nhất về di sản Maya sẽ thu hút được 52 triệu du khách trong năm 2012. Trong khi đó, cả nước Mexico dự kiến chỉ thu hút được 22 triệu người nước ngoài trong năm nay.

Người dân ở miền đông nam Mexico - trung tâm của lãnh thổ Maya - đang lên kế hoạch tích cực tiệc tùng trong trường hợp họ đúng và đầy hi vọng đồng thời kiếm được lợi nhuận. Trong khi đó, khu vực của người Maya đánh dấu quá trình đếm ngược với các sự kiện kỷ niệm khác nhau.

Theo đó, thành phố Tapachula trên biên giới Guatemala sẽ vận hành một đồng hồ kỹ thuật số trong công viên chính đánh dấu ngày, tuần và giờ cho đến ngày hết sức quan trọng đó. Tại điểm khảo cổ Izapa gần đó, các linh mục Maya sẽ thắp hương, tụng kinh và cầu nguyện.

Bang Yucatan đã công bố kế hoạch hoàn thành bảo tàng về Maya Merida trước mùa hè năm sau.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon cho biết sẽ có khoảng 500 sự kiện về chủ đề Maya trong suốt cả năm 2012 ở miền nam Mexico, bao gồm các hội thảo và lễ hội khiêu vũ và âm nhạc.

Trong khi đó, các quan chức đang xây dựng một khách sạn du lịch nhà nước tại khu bảo tồn tự nhiên Calakmul ở bang Campeche. Viện Nhân loại học và lịch sử quốc gia cũng đang mở thêm ba tàn tích để phục vụ khách du lịch.

THƯỜNG NGA (Theo Dailymail/Smh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên