26/06/2013 00:21 GMT+7

Brazil sẽ đầu tư 25 tỉ USD cho giao thông công cộng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Những cuộc biểu tình đã tạo ra chuyển đổi trên chính trường Brazil. Trong cuộc họp tại Brasilia với 27 thống đốc bang và 26 thị trưởng của các thành phố lớn nhất nước, Tổng thống Dilma Rousseff tuyên bố sẽ đầu tư 25 tỉ USD cho giao thông công cộng và đề xuất tổ chức cuộc trưng cầu ý dân để cải tổ chính trị.

Các đảng phái nhìn nhận khác nhau về vụ việc. Lãnh đạo của liên minh đa số tại thượng viện, ông Eduardo Braga, thuộc Đảng PMBD, cho rằng đề nghị của bà Rousseff là một “bước tiến” nhưng vẫn cần thấy “chi tiết cụ thể hơn”. Trong khi đó lãnh đạo phe đối lập tại thượng viện là Aloysio Nunes, thuộc Đảng PSDB, lại cho rằng các đề xuất của bà Rousseff là “điên rồ” và chỉ nhằm câu giờ. Có ý kiến cho rằng việc tổ chức trưng cầu ý dân thuộc quyền của quốc hội chứ không phải từ tổng thống.

Mặc dù đã đồng ý đàm phán với chính quyền bà Rousseff nhưng những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để yêu cầu miễn phí giao thông công cộng. “Cuộc đấu tranh đòi miễn phí giao thông công cộng sẽ còn tiếp diễn” - Mayara Longo Vivian, người đại diện “Phong trào vé xe miễn phí” (Free pass movement), phát biểu sau cuộc gặp mặt với Tổng thống Rousseff.

Còn trên Twitter, một người biểu tình viết: “Dilma đã nói với nhiều niềm tin hơn nhưng trước khi ngừng biểu tình, chúng ta phải có những đảm bảo từ các cấp lãnh đạo khác”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên