06/11/2013 11:47 GMT+7

Brazil: Kiểu nghe lén hoàn toàn khác với kiểu của Mỹ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngay sau khi bị báo chí nước ngoài tố nghe lén, Bộ trưởng Tư pháp Brazil đã lên tiếng bào chữa cho hành vi này và nói nó “hoàn toàn khác” so với hành động nghe lén của Mỹ.

Brazil cũng nghe lénMỹ: sao lại... không nghe lén?An ninh Mỹ nghe lén cả giáo hoàng?

Z1qDldiZ.jpgPhóng to
Hoạt động nghe lén của Brazil đang thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế - Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Jose Eduardo Cardoso, việc các đặc vụ Cơ quan tình báo Brazil (ABIN) chụp ảnh các nhà ngoại giao Nga, Mỹ và các nhà ngoại giao khác ở Brazil là hành động hợp pháp.

Ông cũng nói việc so sánh hành vi theo dõi của Brazil với Mỹ là sai lầm, bởi chúng diễn ra trong hai tình huống hoàn toàn khác nhau, theo BBC.

Theo ông Jose Eduardo Cardoso, hoạt động của Brazil là “phản gián”, nhằm xác minh xem các nước khác có do thám Brazil hay không, còn hoạt động theo dõi email và điện thoại của Mỹ là “vi phạm”, là sự “lăng mạ” đến quyền của Brazil.

Trước đó, Brazil đã phản ứng giận dữ trước thông tin Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tấn công mạng máy tính của công ty dầu khí quốc gia Brazil Petrobras để thu thập thông tin về các cuộc gọi và thư điện tử. Phía Brazil cáo buộc hành vi này gây thiệt hại về kinh tế lẫn chiến lược của Brazil.

Nước này sau đó đã cùng với Đức yêu cầu Đại hội đồng LHQ thông qua một dự thảo nghị quyết yêu cầu đảm bảo quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên