21/06/2011 01:51 GMT+7

Brazil chuẩn bị an ninh cho World Cup 2014

P.TẤN
P.TẤN

TT - Sáng 19-6 (giờ địa phương), hàng trăm cảnh sát và binh lính Brazil được yểm trợ bởi máy bay trực thăng, 14 xe bọc thép đã bất ngờ đổ quân vào khu ổ chuột Mangueira tại Rio de Janeiro lâu nay bị các băng nhóm tội phạm kiểm soát.

TT - Sáng 19-6 (giờ địa phương), hàng trăm cảnh sát và binh lính Brazil được yểm trợ bởi máy bay trực thăng, 14 xe bọc thép đã bất ngờ đổ quân vào khu ổ chuột Mangueira tại Rio de Janeiro lâu nay bị các băng nhóm tội phạm kiểm soát.

Hành động này nằm trong chiến dịch lập lại trật tự và tạo “vành đai an ninh” xung quanh sân vận động Maracana, nơi sẽ đăng cai trận chung kết World Cup 2014 và tổ chức nhiều môn thi đấu của Olympic 2016.

Phát ngôn viên của cảnh sát Brazil nói với Hãng tin Reuters: “Hơn 100 lính thủy quân lục chiến, 160 cảnh sát tinh nhuệ và 600 nhân viên an ninh được trang bị vũ khí tối tân đã tham gia chiến dịch tấn công vào khu ổ chuột Mangueira. Hành động đã kết thúc thắng lợi mà không có tiếng súng”.

Cuộc tấn công của cảnh sát diễn ra tĩnh lặng đến không ngờ. Lực lượng quân chính phủ đã không gặp phải sự kháng cự nào bởi các băng đảng tội phạm, buôn bán ma túy đã mang theo tất cả lượng ma túy, cần sa bỏ chạy. Thế nên chỉ sau một tiếng rưỡi hai xe bọc thép đầu tiên đã đến đỉnh cao nhất khu ổ chuột và treo cờ Brazil.

Cô Bete, một cư dân tại Mangueira, kể lại: “Chúng tôi bị đánh thức lúc 6g sáng vì tiếng động cơ trực thăng. Trước đó, mọi thứ diễn ra rất bình thường. Sẽ rất tốt nếu chính phủ đến và đầu tư tiền để cải thiện y tế, nâng cấp bệnh viện”. Cậu bé 7 tuổi Donatan tỏ ra sợ sệt: “Em run rẩy khi nghe tiếng ồn. Ngôi nhà bị gió từ cánh trực thăng thổi rung rinh và em tưởng cảnh sát sắp nã súng vào mình”.

Trái với sự vui mừng của quân chính phủ, hầu hết cư dân Mangueira đều từ chối bình luận sự kiện này vì sợ bọn tội phạm sẽ quay lại trả thù. Nhiều người còn tỏ ra hoang mang và quyết định hạn chế không ra đường vì sợ vạ lây khi bọn tội phạm có thể trở lại tấn công cảnh sát bất cứ lúc nào. Bà Vera (54 tuổi) nói: “Chính phủ làm điều này vì World Cup. Nhưng sau đó ai sẽ đảm bảo bọn tội phạm không quay trở lại khi cảnh sát đã rút đi?”.

Từ ba năm nay chính quyền thành phố Rio de Janeiro đã mở nhiều đợt tấn công nhắm vào bọn tội phạm. Trước đây, cảnh sát chỉ lục soát rồi rút đi và bọn tội phạm đã nhanh chóng trở về lập cứ địa. Nhưng bây giờ, sau các cuộc “bình định”, cảnh sát đã lập các chốt kiểm soát dài hạn để duy trì an ninh và đến nay đã có 20 ổ tội phạm bị xóa sổ.

P.TẤN

P.TẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên