02/01/2012 03:38 GMT+7

Bốn câu hỏi về cuộc "đại chiến’"...

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Mấy hôm nay, xoay quanh câu chuyện “đại chiến bản quyền truyền hình” giữa hai đại gia AVG (Tập đoàn nghe nhìn Toàn Cầu) với VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN), mọi chuyện cứ rối tinh rối mù, với bốn câu hỏi đặt ra cho những người làm báo như sau:

TT - Mấy hôm nay, xoay quanh câu chuyện “đại chiến bản quyền truyền hình” giữa hai đại gia AVG (Tập đoàn nghe nhìn Toàn Cầu) với VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN), mọi chuyện cứ rối tinh rối mù, với bốn câu hỏi đặt ra cho những người làm báo như sau:

1 Có người gọi điện trách chúng tôi: Ông theo đại gia Phạm Nhật Vũ nên bênh AVG, không phê phán cái hợp đồng có một không hai với VFF (Liên đoàn Bóng đá VN) phải không? Dạ thưa, hồi tháng 9 năm ngoái, Tuổi Trẻ là tờ báo đầu tiên đưa ra công luận sự phi lý về thời gian 20 năm của bản hợp đồng này. Cụ thể ngày 19-9 có bài “20 năm không phải chuyện mình” để nhắc nhở VFF về việc nhiệm kỳ của các vị chỉ có năm năm, sao lại bán bản quyền truyền hình đến bốn nhiệm kỳ!? Tiếp đến ngày 23-9 còn thêm một bài “Hiện tại không được làm khó tương lai”, kể chuyện ông Nguyễn Quốc Kỳ - phó chủ tịch Liên đoàn Quần vợt VN - từ chối thẳng thừng lời đề nghị của AVG, cũng về chuyện bán bản quyền truyền hình 20 năm. Nhưng, tất cả đều không ngăn nổi ý chí của VFF và AVG!

2 Rồi cũng có người gọi điện trách: Ông theo đại gia ngân hàng Nguyễn Đức Kiên nên mới không phê phán các quyết định xem thường pháp luật của VPF? Dạ thưa, chúng tôi cũng đã có bài “VPF hơi vội” rồi đấy.

3 Hay lại có người hỏi: Hiện tại ông đứng ở đâu trong vụ “đại chiến bản quyền truyền hình”? Dạ thưa, đứng trước cửa tòa đợi xem phán xử ai đúng ai sai! Vâng, sự phức tạp của cuộc tranh chấp này nằm ở chỗ ngoại trừ những người trong cuộc, còn lại chúng ta chưa ai nắm được trong tay bản hợp đồng của AVG với VFF. Và như vậy làm sao hiểu được AVG với VFF đúng hay sai luật. Điều đó chỉ có tòa án mới phán xét được ai đúng ai sai mà thôi.

4 Qua cuộc “đại chiến” đang diễn ra, ông thấy đáng buồn cho bóng đá nước nhà không? Dạ thưa, có một chút buồn là giá như các đại gia đoàn kết, bắt tay nhau vực dậy nền bóng đá èo uột này thì hay biết mấy. Nhưng đó là ước mơ không thể thành hiện thực.

Bên cạnh nỗi buồn vừa nêu, nghĩ cũng nên vui. Thậm chí rất vui là đằng khác. Vui ở chỗ: nếu không có bầu Kiên, không có VPF thì làm sao có cuộc “đại chiến” nổ ra. Và khi ấy, mùa giải 2012 sẽ lại như 2011. Nghĩa là nó lững lờ đến, rồi đi một cách vô vị, nhạt nhẽo. Nếu có ầm ĩ chăng thì cũng là loại ầm ĩ bất bình với trọng tài tiêu cực, bất bình với ban tổ chức là những ông phỗng... Những loại ầm ĩ mà không thấy được tương lai. Còn cái ầm ĩ do VPF với bầu Kiên mang lại, chúng tôi nghĩ nó như một nhát búa đập vỡ cái vỏ bọc cũ kỹ ở VFF, để xây dựng nên một cấu trúc mới, hướng đến sự thay đổi tốt đẹp hơn cho bóng đá nước nhà.

HUY THỌ

Trong lúc VFF và VPF còn đang tranh cãi về bản quyền truyền hình thì Super League 2012 đã bắt đầu.

Thú thật tôi cũng hào hứng với trận khai mạc giữa Hoàng Anh Gia Lai và V.Hải Phòng nhưng sau khi xem bàn thắng đầu tiên của Evaldo, tôi đã chuyển sang kênh khác. Không phải vì trận đấu kém hấp dẫn mà là kỹ thuật truyền hình tệ quá! VTV3 - một kênh của Đài truyền hình quốc gia VN - truyền hình trực tiếp một trận của giải “ngoại hạng” có tên gọi khá kêu là Super League mà cứ y như giải phong trào cấp xã. Lúc Evaldo ghi bàn, có một cầu thủ của Hải Phòng đưa tay ra hiệu Evaldo đã việt vị, tôi mong được nhà đài cho xem lại ở mặt ngang thì không hề thấy. Bàn thắng chỉ có một pha phát chậm lại ở góc từ trên cao xuống.

Nếu tôi nhìn không lầm thì toàn sân chỉ có ba camera: một trên khán đài A để lấy toàn cảnh, một bên trái và một bên phải để cận cảnh cầu thủ ném biên, không hề có camera nào ở sau cầu môn! Nói ra thì thừa, Giải ngoại hạng Anh hấp dẫn toàn cầu là nhờ kỹ thuật truyền hình, thiết nghĩ không cần nói lại. Còn ta, rùm beng chuyện bản quyền, chuyện tài trợ trên sân nhưng sản phẩm (truyền hình) tệ như vậy thì ai mà dành thời gian xem!

huynhtienhieu@...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên