02/06/2015 11:41 GMT+7

Bọn buôn người ném trẻ em, thai phụ xuống biển

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bọn buôn người ở khu vực Địa Trung Hải đã ném trẻ em và phụ nữ mang thai xuống biển để buộc các tàu buôn cứu họ đem vào bờ. Nhiều người đã bị chết đuối.

Lực lượng cứu hộ giúp trẻ em di cư lên bờ ở cảng Pozzallo, Sicily, Ý - Ảnh: AP

Thông tin gây sốc trên do các thủy thủ tàu buôn kể lại và được Phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề cập trong một báo cáo gửi cơ quan người tị nạn của Liên Hiệp Quốc, trang Zee News ngày 2-6 đăng tải.

Theo báo cáo, đây là một trong những cách mà bọn buôn người áp dụng để giảm tải cho các tàu chở người di cư của chúng trước khi đến các cảng châu Âu.

Thông thường, bọn buôn người ném các nạn nhân trong tầm nhìn của tàu buôn. Chúng biết các tàu này sẽ cứu nạn nhân, đồng thời cũng biết các tàu này sẽ báo cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

Theo số liệu của ICS, các tàu buôn đã tiến hành hơn 1.000 vụ giải cứu người di cư kể từ khi số tàu thuyền vượt Địa Trung Hải bắt đầu tăng vọt trong năm ngoái.

Khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ giúp đưa các nạn nhân vào bờ - cũng có nghĩa là họ đã có cơ hội vào châu Âu. Phía tàu của bọn buôn người sẽ thừa cơ đi tiếp đến nơi mà chúng định đến.

Tuy nhiên không phải lúc nào các tàu buôn cũng hành động đủ nhanh, và đã nhiều lần họ phải vớt xác các nạn nhân bị chết đuối, theo báo cáo.

Ông John Murray - giám đốc hàng hải thuộc ICS, nói khi cứu người di cư, các thủy thủ tàu buôn cũng mạo hiểm tính mạng và có thể bị tổn thương tâm lý trước những điều kinh khủng mà họ chứng kiến.

"Họ không phải chuyên gia tâm lý hoặc tương tự thế, và phải chứng kiến những điều không ai muốn thấy", ông nói. Ông thêm rằng thủy thủ tàu buôn thường chỉ có khoảng hơn 20 người, và họ không lường được hiểm nguy khi cứu hàng trăm người lên tàu mình. 

"Các thuyền viên không được đào tạo đặc biệt để kiểm soát đám đông - việc cần thiết để giữ con tàu an toàn. Đã vậy họ còn phải đối mặt với một nhóm người di cư có thể bị bệnh tật và rất kích động. Tất cả đều rất nguy hiểm", ông giải thích.

Trên thực tế, đã có trường hợp đám đông người di cư bơi qua tàu buôn và cố trèo lên, khiến tàu có nguy cơ bị lật.

Trong vụ lật tàu hồi tháng 4 vừa qua làm 900 người chết, các nhà điều tra cho rằng một phần do người di cư đổ xô về một phía tàu lúc một tàu buôn tiếp cận để giải cứu họ.

Tổ chức di cư quốc tế ước tính từ tháng 1-2015, hơn 36.000 người di cư đã vượt Địa Trung Hải tới Ý, hơn 1.800 người khác đã chết hoặc mất tích trên đường đi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên