10/10/2013 04:40 GMT+7

"Bội thực" thi giáo viên dạy giỏi

NGUYỄN HÀ (Biên Hòa, Đồng Nai)
NGUYỄN HÀ (Biên Hòa, Đồng Nai)

TT - Mới bước vào năm học 2013-2014 được vài tuần, giáo viên tiểu học ở chỗ tôi dạy đã phát rầu khi nghe lịch thi giáo viên dạy giỏi của phòng GD-ĐT. Ai cũng cảm thấy ngán ngẩm, mệt mỏi và sợ bởi năm học này có tới ba kỳ thi: cấp TP, cấp tỉnh và cấp trường. Tháng 10, 11-2013 thi cấp TP; tháng 12-2013, tháng 2, 3, 4-2014 thi cấp tỉnh; học kỳ II thi cấp trường.

i1HlrlOd.jpgPhóng to

Theo điều lệ của Bộ GD-ĐT thì giáo viên phải thi ba vòng: kiểm tra năng lực, hai tiết dạy, sáng kiến kinh nghiệm hoặc báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Muốn lọt qua vòng thi năng lực cũng đã vất vả, khổ cực lắm rồi. Thời điểm này ngoài giờ dạy, làm hồ sơ, chấm bài, soạn giáo án, đi điều tra phổ cập giáo dục, thầy cô giáo phải tìm tài liệu, nghiên cứu rồi học thuộc lòng các văn bản, luật này luật kia, thông tư, điều lệ... để đi thi. Qua cửa ải vòng 1, giáo viên tiếp tục chuẩn bị giáo án, soạn bài giảng điện tử, tự làm đồ dùng dạy học cho hai tiết dạy. Lên tiết và phải dạy cho trường, đồng nghiệp dự, góp ý, sửa chữa tới lui mới “mang chuông đi đánh xứ người”. Các tiết dạy được tổ chức ở trường khác nên phải đi gặp lớp trước một ngày, dặn dò học sinh chuẩn bị, dạy cho ban giám khảo đánh giá. Chỉ mỗi việc này cũng mất hai ba tuần ăn không ngon ngủ không yên. Chưa hết, đến vòng 3 thi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên còn tốn thời gian gấp nhiều lần cho việc đầu tư đề tài. Từ việc hoàn thành đề cương, tìm kiếm tài liệu tham khảo, khảo sát, kiểm tra thực tế, xử lý số liệu đến bắt tay vào viết, sửa chữa rồi chăm chút soạn trình chiếu mang đi báo cáo. Đúng là đạt được giáo viên dạy giỏi quả thật quá gian nan, khổ ải.

Đó chỉ là ba vòng thi của một cấp. Với việc tổ chức thi ba cấp trong một năm học sẽ tạo nhiều áp lực, căng thẳng cho giáo viên khi quanh năm suốt tháng phải lo lắng, tất bật với hội thi. Và trớ trêu thay là thi ngược cấp TP, tỉnh rồi mới tới trường. Thực tế trong một năm học, giáo viên không chỉ có mỗi công tác hội giảng mà còn việc giảng dạy, các phong trào dạy học, bốn kỳ thi học kỳ, các hội thi và vô số công tác khác nữa đang đè nặng lên vai thầy cô giáo.

Điều đáng nói là tất cả các huyện thị khác trong tỉnh năm nay lại có lịch thi chỉ cấp trường và cấp tỉnh, còn cấp huyện đã được tổ chức vào năm học trước theo đúng quy định của bộ. Sở dĩ có điều lạ này ở địa phương tôi là vì năm học 2010-2011 phòng GD-ĐT đã “quên” không tổ chức thi cấp TP mà để đến năm học 2011-2012 mới thi. Nếu không tổ chức thi cấp TP thì sẽ không có giáo viên nào đủ điều kiện đi thi cấp tỉnh theo điều lệ của Bộ GD-ĐT. Phòng “chữa cháy” khiến giáo viên phải “lao tâm khổ tứ”.

Mong rằng phòng GD-ĐT nghiên cứu, có cách tổ chức khoa học hơn, nếu không giáo viên sẽ còn bị “bội thực” thi giáo viên dạy giỏi dài dài vào những năm tới.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

“Bội thực” thi học sinh giỏi tiểu họcTrăm dâu đổ đầu... giáo viênChữa bệnh thành tích trong ngành giáo dụcSẽ “cởi bỏ” áp lực cho giáo viên

NGUYỄN HÀ (Biên Hòa, Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên