16/11/2010 07:18 GMT+7

Chữa bệnh thành tích trong ngành giáo dục

X.U.
X.U.

TT - Lúc tôi mới ra trường, giáo viên phải tham gia bồi dưỡng thường xuyên và thi cuối kỳ. Sau buổi thi, tôi phải đi nhặt các “phao” mà giáo viên vứt lại trong lớp vì sợ học sinh cười mà lòng đau lắm.

(Nhân đọc bài “Giáo viên giỏi... quay”, Tuổi Trẻ ngày 15-11)

Giáo viên giỏi... “quay”

Có lần tôi đánh bạo hỏi một giáo viên bậc THCS vì sao đem “phao” vào phòng thi? Chị trả lời vì đã lớn tuổi, gánh nặng cơm áo, gia đình khiến chị không tiếp thu nổi kiến thức nhưng nếu không đạt bồi dưỡng thường xuyên sẽ bị nhà trường cắt thi đua và “quê” với đồng nghiệp.

Khi thi giáo viên dạy giỏi, tuy không được dạy lớp mình nhưng đa số giáo viên đều được gặp học sinh trước để làm quen, dặn dò. Nhiều giáo viên phải hứa thưởng cái này cái nọ cho học sinh nếu các em học tốt.

Lần ấy một đồng nghiệp của tôi quá tự tin nên không hứa hẹn gì cả, thế là học sinh đòi hỏi, so bì nhưng thầy vẫn phớt lờ. Tới ngày thầy thi giáo viên giỏi thì học sinh đem giấu phấn, bông lau bảng và thường trả lời sai. Kết quả thầy rớt giáo viên giỏi trong nỗi buồn, còn trò hả hê.

Trước kỳ thi giáo viên giỏi, giáo viên tập giảng bài đó ở trường rất nhiều lần cho tổ rút kinh nghiệm. Do vậy tiết dạy ấy chỉ đơn thuần là một buổi diễn kịch đã được tập trước nhiều lần không hơn không kém!

Cách đây không lâu, tôi có tham gia một lớp học tại chức mà đa số là giáo viên. Họ còn trẻ chưa lập gia đình, có người làm ở đầu ngành... thế mà nhiều người vẫn vô tư quay cóp. Dường như họ chỉ muốn qua kỳ thi để lấy bằng chứ mọi thứ khác như kiến thức, sự xấu hổ... là điều không đáng quan tâm.

Một lần, sau một buổi thi hết phân môn, giảng viên quá ngán ngẩm với việc quay cóp nhưng không làm gì được. Sau giờ thi thầy nói: “Tôi gác thi dễ để các anh chị qua hết”. Tôi thấy xót xa và đành nói với thầy: “Như vậy là không công bằng cho người học hành nghiêm túc!”.

Thầy sửng sốt nhìn tôi.

Tôi nghĩ đã đến lúc ngành giáo dục cần thay đổi cách đánh giá giáo viên, không nên tổ chức một số kỳ thi nặng hình thức. Các cuộc thi có những câu hỏi phải thật sự đánh giá đúng năng lực giáo viên như: xử lý các tình huống sư phạm, giải quyết một số vấn đề trong nhà trường, các kiến thức về học đường...

Ngoài ra, cần tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ như giảm tiết dạy trên lớp, quy định giờ dạy thêm tối đa cho một giáo viên.

X.U.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên