Thứ 5, ngày 13 tháng 8 năm 2020

Boeing lại nhận tin xấu: Có vết nứt trên một số máy bay Boeing 737 NG

28/09/2019 19:53 GMT+7

TTO - Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) thông báo sẽ yêu cầu các bên khai thác dòng máy bay Boeing 737 NG kiểm tra các vết nứt trong cấu trúc của một số máy bay và tiến hành sửa chữa nếu cần.

Boeing lại nhận tin xấu: Có vết nứt trên một số máy bay Boeing 737 NG - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 NG của Hãng Delta - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 27-9, FAA cho biết Hãng Boeing đã thông báo với cơ quan này sau khi phát hiện các vết nứt trên một số máy bay 737 NG. 

Máy bay Boeing 737 Next Generation (Thế hệ tiếp theo), thường được viết tắt là 737 NG, hoặc 737 Next Gen, là dòng -600 / -700 / -800 / -900 của máy bay Boeing 737. 

Nó là sản phẩm phái sinh thế hệ thứ ba của 737, và sau loạt 737 Classic, bắt đầu được sản xuất vào những năm 1980.

Cả FAA và Boeing đều chưa tiết lộ có bao nhiêu máy bay bị ảnh hưởng trong đợt kiểm tra lần này. FAA nêu rõ sẽ yêu cầu các bên khai thác dòng máy bay 737 NG báo cáo ngay lập tức sau khi hoàn tất việc kiểm tra. 

Trong khi đó, Boeing xác nhận trong những ngày tới hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với các khách hàng để thực hiện việc kiểm tra loại máy bay này.

Theo trang KOMO News, đầu tháng này các công nhân kỹ thuật của Boeing đã phát hiện vết nứt nghiêm trọng ở mấu nối trên một chiếc máy bay 737 NG. Đây là mấu nối thân máy bay với cánh và giúp kiểm soát lực. Thiết bị này nếu bị trục trặc trong chuyến bay có thể gây nguy hiểm.

Máy bay 737 NG được ra mắt vào năm 1997 và là thế hệ thứ 3 của dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Dòng máy bay 737 MAX - bị cấm bay vào tháng 3 vừa qua sau hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng chỉ trong 5 tháng - không bị ảnh hưởng bởi vấn đề trên.

Boeing lại nhận tin xấu: Có vết nứt trên một số máy bay Boeing 737 NG - Ảnh 2.

Máy bay dòng Boeing MAX của các hãng được đưa về bãi của Boeing tại TP Seattle, bang Washington. Ảnh chụp từ trên cao vào ngày 1-7-2019 - Ảnh: REUTERS

Liên quan dòng máy bay 737 MAX bị cấm bay, ngày 23-9, Cơ quan FAA tuyên bố vẫn chưa có khung thời gian cụ thể cho việc dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này.

Tuyên bố của FAA nêu rõ ưu tiên hàng đầu của cơ quan này là an toàn và họ vẫn chưa có khung thời gian cụ thể cho việc hoàn tất đánh giá máy bay Boeing 737 MAX. 

Do đó, chính phủ các nước sẽ tự đưa ra quyết định riêng về việc cho phép Boeing 737 MAX vận hành trở lại dựa trên đánh giá an toàn kỹ lưỡng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp của các cơ quan quốc tế hơn 6 tháng sau khi máy bay Boeing 737 MAX bị cấm hoạt động vì các tai nạn chết người liên tục. 

Điều này cho thấy bất đồng giữa các nhà chức trách về thời điểm dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX. 

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EU) vẫn bày tỏ quan ngại về tính an toàn của dòng máy bay này và ủng hộ quy định đào tạo cho phi công trên mô hình máy bay, điều mà FAA cho rằng không cần thiết. 

Trên thế giới, hiện chỉ có 4 mô hình bay của dòng 737 MAX, do đó việc yêu cầu phi công trải qua huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay này sẽ gây tốn kém về thời gian và tài chính.

Về phần mình, người phát ngôn của Boeing cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin trong bối cảnh công ty đang nỗ lực hướng tới việc vận hành 737 MAX an toàn trở lại. Boeing kỳ vọng sẽ được phép khai thác lại dòng máy bay này trong quý 4 năm nay.

Gia đình các nạn nhân máy bay Boeing rơi bị lừa khi nhận bồi thường? Gia đình các nạn nhân máy bay Boeing rơi bị lừa khi nhận bồi thường? Mỹ tiếp tục phát hiện lỗi phần mềm mới trên máy bay Boeing 737 MAX Mỹ tiếp tục phát hiện lỗi phần mềm mới trên máy bay Boeing 737 MAX 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc đồng loạt đòi tiền Boeing 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc đồng loạt đòi tiền Boeing
Ý NGUYÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận