Tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn của chuyến bay ET 302 của Hãng Ethiopian Airlines gần thị trấn Bishoftu ở Ethiopia vào ngày 14-3-2019 - Ảnh: REUTERS
Ngày 23-9, Hãng Boeing thông báo sẽ đền bù cho gia đình của 346 người thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn thảm khốc của dòng máy bay 737 MAX là 144.500 USD (hơn 3,3 tỉ đồng) cho mỗi trường hợp. Số tiền này được trích ra từ quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 50 triệu USD mà Boeing công bố hồi tháng 7, theo Hãng tin Reuters.
Thông báo cho biết Boeing sẽ bắt đầu tiếp nhận xử lý các trường hợp liên quan đến 2 vụ tai nạn trên. Thông báo của Boeing được đưa ra trong thời điểm có gần 100 đơn kiện được nộp bởi ít nhất một chục công ty luật đại diện gia đình các nạn nhân nhằm vào tập đoàn này.
Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành của Boeing, ông Dennis Muilenburg, tiếp tục bày tỏ "sự đồng cảm sâu sắc" với gia đình các nạn nhân. "Việc mở quỹ này là một bước quan trọng trong các nỗ lực của chúng tôi nhằm hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng" - ông nói.
737 MAX trở thành dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing ra sao - Nguồn: WALL STREET JOURNAL/BÌNH AN chuyển ngữ
Các máy bay dòng 737 MAX đã được cho "nằm đất" trên toàn cầu từ hồi tháng 3 sau hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay này ở Indonesia vào tháng 10-2018 và ở Ethiopia vào tháng 3-2019.
Ngày 23-9, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết hiện họ chưa có khung thời gian cụ thể để cho phép Boeing 737 MAX quay lại bầu trời. Họ nói rằng quyết định cho phép Boeing 737 MAX nghỉ nằm đất hay không sẽ tùy thuộc mỗi quốc gia.
"Ưu tiên của chúng tôi là an toàn và chúng tôi không đặt ra khung thời gian. Mỗi chính phủ sẽ đưa ra quyết định của riêng họ về việc cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại, dựa trên đánh giá an toàn kỹ lưỡng" - FAA đưa ra tuyên bố, theo sau một cuộc họp kéo dài hơn 6 tháng của các nhà quản lý hàng không quốc tế ở Canada.
Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) có thể là nguyên nhân dẫn tới 2 vụ tai nạn trên. Hệ thống này được cho là đã nhận tín hiệu sai do cảm biến góc tấn gặp trục trặc, sau đó phát lệnh chúi mũi máy bay xuống. Phi công đã nỗ lực đưa mũi máy bay lên nhưng bất thành.
Theo Reuters, nhiều tháng qua Boeing đã nỗ lực cập nhật phần mềm kiểm soát bay bị đặt vào vòng nghi vấn sau 2 vụ tai nạn liên quan tới dòng 737 MAX, với hi vọng các máy bay này sẽ xuất hiện lại trên bầu trời giữa tháng 10 và tháng 12.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận