Ông Sam Salehpour, kỹ sư của Boeing, khiếu nại lên Cục Hàng không liên bang (FAA) vào tháng 1. Vụ việc được báo New York Times đưa tin đầu tiên ngày 9-4.
Ông Salehpour cáo buộc rằng Boeing đã "đi tắt" khi sản xuất dòng 777 và 787 Dreamliner. Việc này khiến rủi ro tai nạn tăng cao khi máy bay cũ đi theo thời gian.
"Tôi làm điều này không phải vì muốn Boeing thất bại, mà vì tôi muốn hãng thành công và ngăn chặn các vụ tai nạn có thể xảy ra", ông Salehpour nói với báo giới. "Sự thật là Boeing không thể tiếp tục như hiện tại. Tôi nghĩ hãng cần làm tốt hơn".
FAA đã tham khảo ông Salehpour trong quá trình điều tra, cùng với nhiều khiếu nại khác liên quan đến Boeing.
"Việc khiếu nại tự nguyện mà không sợ bị trả đũa là yếu tố quan trọng trong an toàn hàng không. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích mọi người trong ngành hàng không chia sẻ thông tin", Đài CNN trích tuyên bố của FAA.
Boeing không bình luận về dòng 777, nhưng phủ nhận lo ngại của ông Salehpour về dòng 787.
"Những tuyên bố về tính toàn vẹn trong cấu trúc của 787 là không chính xác và không thể hiện công việc toàn diện mà Boeing đã thực hiện để đảm bảo chất lượng và sự an toàn lâu dài của máy bay", Boeing tuyên bố.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ cho hay dòng 787 Dreamliner được đưa vào sử dụng từ năm 2011 và có tuổi thọ lên tới 50 năm. Mỗi chiếc thực hiện khoảng 44.000 chuyến bay.
Những chiếc 787 Dreamliner không bị cấm bay, nhưng FAA đã hai lần điều tra vấn đề kiểm soát chất lượng trong quá trình lắp ráp máy bay. Boeing khẳng định rằng các máy bay đã và đang bay an toàn.
Kỹ sư Salehpour cho biết Boeing đã trả đũa ông bằng cách phớt lờ khiếu nại và điều chuyển ông từ chương trình 787 sang 777.
Trong vai trò mới, ông Salehpour tiếp tục phát hiện lỗi của dòng 777. Tổng cộng, ông Salehpour cho biết có tới hơn 400 chiếc 777 và 1.000 chiếc 787 của Boeing gặp vấn đề.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận