Boeing bắt đầu bị đòi bồi thường

13/03/2019 17:55 GMT+7

TTO - Dù chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi do Mỹ sản xuất, nhưng hãng Ethiopian Airlines lại đang muốn gửi các hộp đen đến "một quốc gia thân cận ở châu Âu" để phân tích. Một hãng bay châu Âu đã bắt đầu yêu cầu Boeing bồi thường.

Boeing bắt đầu bị đòi bồi thường - Ảnh 1.

Boeing 737 MAX 8 của Jet Airways của Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn đài CNN ngày 13-3, giám đốc điều hành Ethiopian Airlines, ông Tewolde GebreMariam, cho biết việc gửi hộp đen đến châu Âu để phân tích dữ liệu sẽ tiện hơn Mỹ, dựa trên khía cạnh quan hệ gần gũi của hãng này và tốc độ phân tích.

Truyền thông Mỹ đang hết sức quan tâm đến vụ thảm họa hàng không khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia hôm 10-3. Đây là tai nạn thứ hai trong vòng chưa đầy 5 tháng, liên quan đến loại máy bay 737 MAX 8 do Boeing của Mỹ sản xuất.

Cho đến nay, phía Boeing và Cục hàng không liên bang Mỹ khẳng định các máy bay 737 dòng MAX vẫn an toàn và không có ý định ngừng bay.

Thượng viện Mỹ đã lên kế hoạch tổ chức các phiên điều trần sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới 737 MAX 8, không chỉ trấn an hành khách mà còn đảm bảo rằng hàng không Mỹ vẫn "an toàn nhất thế giới".

Thông tin đó, tuy vậy, đã khiến hãng hàng không lớn thứ tư châu Âu là Norwegian Air "nổi giận", yêu cầu Boeing phải bồi thường vì toàn bộ đội bay 18 chiếc 737 MAX của hãng đã phải ngừng khai thác sau thảm họa.

"Họ sẽ phải thanh toán hóa đơn cho chuyện đó" - hãng Norwegian Air nhấn mạnh trong email gửi Hãng tin Reuters.

Bất chấp phần lớn các hãng hàng không trên thế giới công bố hủy thỏa thuận mua hoặc đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX, hãng hàng không lớn nhất Nigeria Air Peace ngày 13-3 thông báo không có kế hoạch hủy hợp đồng mua 10 chiếc 737 MAX 8 mà hãng này đã ký trước đó với Boeing.

Giám đốc truyền thông Nigeria Air Peace Chris Iwarah nhấn mạnh sẽ không công bằng nếu đưa ra bất cứ bình luận hay quyết định gì trong lúc cuộc điều tra vẫn chưa có gì rõ ràng.

Boeing bắt đầu bị đòi bồi thường - Ảnh 2.

Boeing 737 MAX 8 của American Airlines hạ cánh xuống New York ngày 12-3 - Ảnh: REUTERS

Nhiều nước và hãng bay, bao gồm Trung Quốc - quốc gia chiếm tới 1/3 số lượng 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới - đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng khai thác loại máy bay này.

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan ngày 13-3 đã đình chỉ tạm thời việc sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX 9 trong 7 ngày, bắt đầu từ ngày mai 14-3. Quyết định này ảnh hưởng đến Lion Air, hãng hàng không khai thác hai chiếc 737 MAX 9 và không có chiếc 737 MAX 8 nào.

Tính đến hôm nay 13-3, nhiều quốc gia đã đóng cửa không phận với tất cả các máy bay thuộc dòng 737 MAX. Khởi đầu từ Singapore, danh sách đã được nối dài bởi Úc, Hong Kong (Trung Quốc), Ai Cập, Lebanon (Li Băng), Việt Nam, Ấn Độ...

Điều này khiến các hãng bay phải đổi máy bay nếu muốn tiếp tục khai thác đường bay qua không phận các nước và vùng lãnh thổ nêu trên. 

Thiệt hại nặng nề nhất có lẽ là các hãng có đội bay phụ thuộc vào 737 MAX, chẳng hạn như China Southern Airlines với 22 chiếc đã phải "nằm đất" toàn bộ.

737 MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, gồm các biến thể MAX 7, MAX 8, MAX 8-200, MAX 9 và MAX 10; nhưng hiện nay bay thương mại chỉ mới có MAX 8 và MAX 9.
BẢO DUY
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận