14/11/2019 17:11 GMT+7

Bộ yêu cầu VETC tiếp tục dự án thu phí tự động

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết như vậy trong thông cáo báo chí phát ra chiều 14-11 sau khi Công ty TNHH thu phí tự động VETC có đề xuất dừng triển khai hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1.

Bộ yêu cầu VETC  tiếp tục dự án thu phí tự động - Ảnh 1.

Xe đi qua làn ETC trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Bộ GTVT: hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn (2 dự án) bao gồm: Dự án thu phí tự động giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 áp dụng cho các trạm thu phí còn lại trên toàn quốc.

Với dự án ETC giai đoạn 1 do Công ty VETC làm nhà đầu tư có phạm vi ở 44 trạm thu phí gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã có bản hoàn thành với 25 trong số 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác đang lắp đặt, vận hành ETC (1 trạm chưa lắp đặt do phải di dời vị trí).

Riêng 5 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019.  Còn 4 tuyến chưa thể triển khai thực hiện do gặp khó khăn về nguồn vốn nên không thể hoàn thành vào 31-12-2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh đó vướng mắc về đàm phán tỉ lệ trích doanh thu giữa VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC. Về phương án tài chính dự án ETC giai đoạn 1, vướng mắc lớn nhất hiện nay là doanh thu hoàn vốn cho dự án không như dự kiến ban đầu do nhiều lý do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm; việc nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án ETC.

Khó khăn thứ ba là số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ ETC chưa cao mới khoảng 800.000 xe trong 3,5 triệu xe dán thẻ e-tag cũng chưa làm tăng hiệu quả dự án…

Do gặp các khó khăn, vướng mắc như trên nên nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 1 là Công ty VETC đã có văn bản đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

Tuy nhiên, quan điểm của  Bộ GTVT là không đồng thuận các giải pháp trên mà yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Bên cạnh đó Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án. Trong đó có cả phương án phối hợp với Công ty VETC để tăng cường năng lực bằng việc bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án ETC như đề xuất của Công ty VETC…

Tiến độ dự án thu phí tự động chậm,  VETC có nguy cơ phá sản Tiến độ dự án thu phí tự động chậm, VETC có nguy cơ phá sản

TTO - Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết: hiện vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT không chịu hợp tác trong triển khai thu phí tự động, điều này khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên