Bộ Xây dựng đề nghị không dùng ngân sách cứu dự án BOT

03/07/2019 14:49 GMT+7

TTO - Bộ Xây dựng nhấn mạnh như vậy khi góp ý về tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị không dùng ngân sách cứu dự án BOT - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: TT

Trước đó, Bộ GTVT cho biết trong số 61 dự án BOT do bộ quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án BOT phải tăng phí trong năm nay, 12 dự án tiếp tục tăng phí trong giai đoạn 2020 - 2021, số còn lại tiếp tục tăng phí sau năm 2021.

Bộ GTVT cũng cảnh báo nếu không tăng phí hàng chục trạm BOT đúng lộ trình từ nay đến 2021, sẽ có 9 trạm BOT bị phá vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp BOT có nguy cơ phá sản và nhà nước phải bỏ 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ.

Bộ Xây dựng cho rằng việc thực hiện các dự án BOT hiện nay cần tính tới điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng BOT giữa nhà nước và tư nhân, các quy định pháp luật về hợp đồng.

Trong hai phương án Bộ GTVT đề xuất Chính phủ để giải cứu các dự án BOT sụt giảm doanh thu, tránh nguy cơ doanh nghiệp dự án phá sản, theo Bộ Xây dựng cần đánh giá cụ thể từng dự án BOT.

Gỡ vướng cho dự án theo hướng không bố trí, sử dụng ngân sách nhà nước và bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa các bên tham gia hợp đồng, tính minh bạch, bền vững và hiệu quả của các dự án BOT.

Bộ Xây dựng ủng hộ Bộ GTVT tăng phí các trạm BOT đúng lộ trình từ nay đến 2021 và để tránh "sốc" khi tăng phí quá nhiều trạm BOT trong năm 2019 Bộ GTVT nên đàm phán với các nhà đầu tư theo hướng chỉ tăng phí những trạm sụt giảm doanh thu lớn.

Bộ Xây dựng cũng lưu ý Bộ GTVT cần đánh giá kỹ tác động việc hoãn tăng phí và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các dự án BOT.

Thu phí 4 ngày được 1,2 tỉ đồng, kế toán BOT Quốc lộ 91 chiếm đoạt hết Thu phí 4 ngày được 1,2 tỉ đồng, kế toán BOT quốc lộ 91 chiếm đoạt hết

TTO - Chỉ trong 4 ngày, nhân viên trạm T1 BOT quốc lộ 91 (TP Cần Thơ) bán được 1,2 tỉ đồng tiền vé nhưng kế toán lại chiếm đoạt mang đi tiêu xài, cờ bạc.

B.NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận