15/10/2011 08:20 GMT+7

Bộ với sở căng thẳng chuyện lạm thu

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Ngày 14-10 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giao ban vùng 7 (sở GD-ĐT các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng) lần thứ nhất. Không êm đềm như những lần giao ban khác của các “đầu tàu” giáo dục, hội nghị lần này đã xới lên nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Lý giải việc phát sinh các khoản thu trong nhà trường đầu năm học, các sở cho rằng do ngân sách eo hẹp trong khi có quá nhiều vấn đề cần đến tài chính cần được cha mẹ học sinh chia sẻ. Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đề nghị Bộ GD-ĐT không nên cấm phụ huynh lập quỹ hỗ trợ dạy và học. Ông Trần Trọng Khiếm, giám đốc Sở GD-ĐT TP CầnThơ, cho rằng việc thu gộp, thu nhiều khoản đầu năm học là do nhu cầu... của phụ huynh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khi nhắc đến những tiêu cực nổi lên ở các thành phố lớn đã nói Hà Nội, TP.HCM là những nơi để xảy ra nhiều tiêu cực trong việc thu tiền trường, dạy thêm, học thêm sai quy định nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT đặt ra mục tiêu chống lạm thu với những chỉ đạo quyết liệt, quy định rõ trách nhiệm của các sở GD-ĐT, hiệu trưởng các nhà trường. Nhưng thực tế tình trạng lạm thu vẫn không có chuyển biến, như vậy các sở GD-ĐT chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh tình trạng lạm thu, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nhắc đến vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan ở các thành phố lớn, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM, đi ngược với chủ trương “giảm tải”, tình trạng ép buộc học sinh học các chương trình ngoài chương trình chính khóa của Bộ GD-ĐT mà chưa được kiểm tra, thẩm định (chương trình tiếng Anh, kỹ năng sống).

Thứ trưởng cho rằng không chỉ việc quản lý trường tư, trường có yếu tố nước ngoài đáng lo ngại mà thực tế cho thấy các sở GD-ĐT còn chưa làm hết trách nhiệm với các trường công lập và nhấn mạnh “đừng để những nơi đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục là nơi đi sau về nề nếp, kỷ cương”.

Sẽ sửa đổi quy định học phí

Theo Vụ Kế hoạch - tài chính Bộ GD-ĐT, quy định về học phí hiện hành bộc lộ nhiều bất cập, hiện Bộ GD-ĐT đang dự thảo quy định sửa đổi, trong đó có những điều chỉnh về học phí của cả khối phổ thông và đại học, cao đẳng, điều chỉnh những quy định đối với bậc tiểu học, trường sư phạm.

Cùng với việc này, Bộ GD-ĐT cũng sẽ xây dựng quy định quản lý đối với các trường tư, trường chất lượng cao, trong đó phân định rõ trường phi lợi nhuận và lợi nhuận, xây dựng tiêu chí thế nào là trường chất lượng cao, chương trình chất lượng cao để làm căn cứ xác định hình thức, mức thu học phí.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên