10/05/2016 16:07 GMT+7

​Bộ Tư Pháp Mỹ kiện North Carolina vì luật chống LGBT

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9-5 nộp đơn kiện chống lại North Carolina vì luật chống LGBT gây tranh cãi của bang này, gọi luật này là "sự phân biệt đối xử" đối với người đồng tính và chuyển giới.

Bộ trưởng Tư pháp Lynch - Ảnh: AP
Bộ trưởng Tư pháp Lynch - Ảnh: AP

BBC cho biết luật trên yêu cầu người sử dụng nhà vệ sinh công cộng đúng với giới tính đã ghi trong giấy khai sinh của họ.

Luật cũng làm mất hiệu lực nhiều quy định chống phân biệt đối xử tại địa phương vốn được đề ra để bảo vệ những người đồng tính và người chuyển giới (LGBT).

North Carolina cũng tuyên bố sẽ kiện lại Bộ Tư pháp Mỹ vì nỗ lực làm vô hiệu hóa luật mới chống LGBT của bang này.

"Những gì mà điều luật này thực thi là bắt một số người đã phải chịu nhiều bất công chịu thêm một sự sỉ nhục nữa. Chúng tôi nhìn thấy các bạn, chúng tôi đứng cùng các bạn và chúng tôi sẽ làm mọi thứ chúng tôi có thể làm để bảo vệ các bạn" - nữ bộ trưởng Tư pháp gốc Phi đầu tiên của Mỹ Loretta Lynch nói trước những người chuyển giới.

Luật mới đẩy bang North Carolina vào ngay cuộc xung đột với luật liên bang Mỹ vốn cấm phân biệt đối xử về giới tính thật của mỗi người và giới tính trên giấy khai sinh.

Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm kiếm lệnh tòa án để tuyên bố luật House Bill 2 "cấm phân biệt đối xử" đối với mọi người.

Nếu Bộ Tư pháp thắng vụ kiện thì sẽ có thêm sự bảo vệ cho cá nhân những người chuyển giới theo đạo luật Quyền Dân sự của liên bang Mỹ.

"Tôi không đồng ý với cách diễn giải về luật liên bang của họ. Đó là lý do vì sao sáng nay tôi đã hỏi một tòa án liên bang để làm rõ điều luật trên thật sự là gì. Đây không phải là vấn đề của North Carolina. Đây là vấn đề quốc gia" - thống đốc bang North Carolina Pat McCrory lên tiếng.

Ông McCrory cũng hy vọng các bang khác tại Mỹ sẽ đứng cùng hàng ngũ với ông trong cuộc chiến chống lại lập luận của bộ Tư pháp rằng đạo luật Quyền dân sự được đề ra là để đảm bảo những người chuyển giới có thể sử dụng nhà vệ sinh đúng với giới tính thật của bản thân mình.

Những người ủng hộ luật mới của bang North Carolina cho rằng luật của liên bang cho phép người chuyển giới sử dụng toilet theo giới tính thật có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ lạm dụng tình dục.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên