03/03/2017 09:43 GMT+7

​Bộ trưởng Tư pháp Mỹ không điều tra Nga

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Vì đã góp phần trong chiến dịch tranh cử cùng Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố không tham gia quá trình điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions - Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Sessions hiện gặp nhiều áp lực sau khi bị truyền thông tung tin đã nói dối rằng ông chưa từng tiếp xúc với người bên phía Nga, trong khi thực tế ông đã hai lần nói chuyện với đại sứ Nga ở Washington.

Hôm 2-3, ông Sessions thừa nhận việc tiếp xúc với Nga, nhưng nói mình không làm gì sai. Đồng thời chính vì vậy ông sẽ không tham gia vào cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, để đảm bảo tính công bằng.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, ông Sessions nói “tôi tự cách ly mình khỏi vấn đề liên quan tới chiến dịch của ông Trump”.

Trong ngày 2-3, Bộ trưởng Sessions cũng đã trả lời trên đài NBC theo cách giải thích: "Tôi chưa từng gặp người Nga để nói về chiến dịch tranh cử".

Theo Reuters, một số thành viên đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ đã yêu cầu ông Sessions tổ chức họp khẩn giải thích, trong khi phe Dân chủ thúc giục ông từ chức.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cùng các nghị sĩ bên Dân chủ cũng yêu cầu chỉ đị một công tố viên độc lập để điều hành cuộc điều tra liên quan mối quan hệ giữa những thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga.

Dù vậy chính trị gia 70 tuổi Jeff Sessions lập luận rằng ông không sai khi không tiết lộ cuộc gặp với đại sứ Nga năm ngoái, vì ông đã thực hiện điều đó trong tư cách Thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Quốc phòng Thượng viện, chứ không phải một thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Với động thái này, ông Sessions sẽ không được tiếp xúc với các thông tin chi tiết về cuộc điều tra đối với Nga nêu trên, và tất cả sẽ do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đảm nhiệm.

Khác với quyền hạn của một Bộ trưởng Tư pháp bình thường, ông Sessions sẽ không còn là người đưa ra quyết định xem Bộ Tư pháp có nên tiến hành hay không tiến hành điều tra.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, xuất hiện nhiều cáo buộc từ Mỹ nói người Nga đã can thiệp cuộc bầu cử và “giúp ông Trump thắng”. Chính vì vậy, việc ông Sessions bị phát hiện gặp gỡ đại sứ Nga ở giai đoạn tháng 7 và tháng 9-2016 ảnh hưởng tiêu cực đến tính khách quan trong cuộc điều tra của FBI.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên