22/06/2012 09:20 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Mỹ từ chức vì scandal tông xe

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ trưởng thương mại Mỹ John Bryson, đang bị điều tra vì liên quan hai vụ tai nạn xe hơi trong cùng một ngày xảy ra tháng này, tuyên bố ngày 21-6 (22-6 giờ Việt Nam) ông sẽ từ chức.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đâm xe rồi bỏ đi

Quyết định này nhằm tránh làm ảnh hưởng tới cơ quan ông đã đứng đầu trong chưa tới một năm.

dCglrmKW.jpgPhóng to
Bộ trưởng thương mại Mỹ John Bryson (trái) trong buổi gặp chia tay Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời cảnh sát nói vào ngày 9-6 sau khi đâm hai lần vào một chiếc xe hơi, bỏ lại hiện trường tai nạn rồi lại đâm vào một chiếc xe khác, ông Bryson đã bất tỉnh sau tay lái chiếc Lexus. Ông Bryson bị nghi ngờ đâm xe rồi bỏ chạy trong vụ đầu tiên, nhưng hiện ông chưa bị truy tố.

Cảnh sát thông báo ngày 21-6 rằng họ đang chờ đợi kết quả xét nghiệm độc tố và Bộ Thương mại nói các xét nghiệm ban đầu cho thấy ông Bryson bị lên máu. “Tôi đã kết luận rằng cơn lên máu tôi bị ngày 9-6 có thể ảnh hưởng tới công việc bộ trưởng của tôi và đất nước chúng ta sẽ được phục vụ tốt hơn nếu có sự thay đổi lãnh đạo bộ”, ông Bryson viết trong một lá thư gửi cho Tổng thống Barack Obama.

Cảnh sát nói ông Bryson, 68 tuổi, một cựu lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành năng lượng, chỉ có một mình vào thời điểm đó và không có dấu hiệu ông sử dụng đồ uống có cồn hay chất kích thích trong hai vụ tai nạn. Ông Bryson đã được điều trị tại hiện trường, hồi tỉnh và đưa vào một bệnh viện địa phương. Các hành khách trên cả hai xe không có ai bị thương, theo lời cảnh sát.

Giữa những tin đồn về tình trạng sức khỏe và tương lai của mình, ông Bryson đã xin nghỉ phép để đi kiểm tra y tế. Ông Obama đã gặp ông Bryson vào chiều 21-6 để nói lời cảm ơn. “Với tư cách là bộ trưởng, John đã đấu tranh không mệt mỏi cho các doanh nhân và người lao động nước ta, đã giúp thúc đẩy xuất khẩu và quảng bá cho ngành sản xuất cũng như sản phẩm của Mỹ ở trong và ngoài nước”, ông Obama nói trong một tuyên bố.

Ông Bryson có vai trò quan trọng trong chiến dịch “Thương hiệu Mỹ” nhằm thu hút nhiều hơn du khách tới nước Mỹ, cũng như trong các cuộc đàm phán thương mại và mở rộng thị trường ở Ấn Độ và Trung Quốc. Ông cũng là đồng chủ tịch văn phòng Nhà Trắng phụ trách chính sách công nghiệp chế tạo của Mỹ.

Tổng thống Obama thông báo Thứ trưởng thương mại Rebecca Blank đã làm quyền bộ trưởng từ tuần trước, sẽ tạm thời tiếp tục cương vị này. Bà Blank cũng làm quyền bộ trưởng ba tháng vào năm 2011, sau khi cựu bộ trưởng thương mại Gary Locke được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ông Bryson làm bộ trưởng thương mại trong chính quyền Obama từ tháng 10-2011.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên